Biểu tình phản đối chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Anh Quốc

RFA
2015.10.20

Hàng trăm người đấu tranh cho nhân quyền tập trung tại khu vực đối diện với điện Buckingham thủ đô Luân Đôn nước Anh để phản đối chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Họ mang theo những biểu ngữ đả đảo đảng cộng sản Trung Quốc.

Trong khi đó thì có đối diện với họ là hàng ngàn người ủng hộ Trung Quốc và ông Tập cũng xuống đường mang theo hình ảnh con rồng nửa vàng nửa đỏ tượng trưng cho Trung Quốc và ảnh của ông chủ tịch nước Trung Quốc.

Một người biểu tình chống ông Tập nói với hãng tin Reuters rằng việc ông này thăm nước Anh chứng tỏ rằng Anh Quốc chẳng làm gì cả trước thành tích vi phạm nhân quyền của Trung Quốc.

Được biết là chính phủ của thủ tướng Anh David Cameron đang thực hiện một chính sách cẩn trọng về nhân quyền trong quan hệ với Trung Quốc, và được nói là có hiệu quả hơn chuyện cao giọng chỉ trích nước này.

Trong khi đó thì thủ lĩnh đảng Lao động đối lập tuyên bố là sẽ nêu vấn đề nhân quyền khi gặp chủ tịch Tập vào ngày hôm nay.

Tại Hồng Kong, anh Hoàng Chí Phong, thủ lĩnh của phong trào đòi dân chủ Hong Kong hồi năm ngoái nói với hãng tin AFP rằng hàng triệu đô la tiền đầu tư mà Trung Quốc hứa hẹn đã làm mờ mắt ông Thủ tướng Anh.

Anh nói thêm là anh hy vọng rằng lần này các chính trị gia Anh Quốc phải thấy được rằng chuyện nhân quyền của Trung Quốc là quan trọng và không thể bỏ qua được.

Mặc dù Hong Kong vẫn còn giữ những quyền tự do dân sự hơn Hoa lục sau khi được trả về cho Trung Quốc từ năm 1997, các nhà hoạt động nhân quyền cho rằng những quyền tự do ấy dang bị thu hẹp lại. Đây cũng là nội dung được trình bày trong một phúc trình của Ủy ban đối ngoại của nước Anh hồi tháng ba vừa qua.

Trước đó hồi hôm qua, tại Tokyo bà Rebiya Kadeer Chủ tịch đại hội Duy Ngô Nhĩ thế giới nói rằng tấm thảm đỏ mà nước Anh trải ra đón chủ tịch Tập Cận Bình đã nhuốm máu của những người Uighurs, Tây tạng và những người bất đồng chính kiến ở Trung Quốc.

Đại hội Duy Ngô Nhĩ thế giới là tổ chức của những người Uighur gốc Tân Cương miền tây bắc Trung Quốc lưu vong trên thế giới.

Đáp trả lời chỉ trích của những người Duy Ngô Nhĩ, bà Hoa Xuân Oánh phát ngôn nhân Bộ ngoại giao Trung Quốc nói rằng lời chỉ trích của bà Kadeer là thiếu hiểu biết và cực kỳ khó hiểu.

Bà Hoa nói thêm là nhân dân vùng Tân Cương đang sống và làm việc trong yên bình.

Theo thông tin mà ban tiếng Uighur của chúng tôi thu thập được thì nội trong tháng vừa rồi có đến 50 người thiệt mạng ở Tân Cương do xung đột giữa cảnh sát và những người mà chính quyền Trung Quốc gọi là những phần tử ly khai.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.