Người Rohingya sẽ hồi hương vào tháng 1 năm 2018

RFA
2017.12.19
000_VA4M0.jpg Bộ Trưởng Ngoại Giao hai nước Bangladesh và Myanmar ký cam kết hồi hương người Rohingya tại Dhaka vào ngày 19 tháng 12 năm 2017.
AFP

Vào ngày 19 tháng 12, Bangladesh và Myanmar tái quyết định cam kết đưa người Rohingya trở về Miến vào tháng 1 năm tới bất chấp cảnh báo của các nhóm nhân quyền về tình trạng an ninh tại nơi họ trở về.

Bộ trưởng ngoại giao Bangladesh, A.H Mahmood Ali, tuyên bố sau buổi họp rằng tiến trình hồi hương những người Rohingya sẽ diễn ra trong vòng hai tháng.

Bộ trưởng Ngoại giao Bangladesh và Myanmar đã gặp nhau ở Dhaka để ký kết thỏa thuận hôm 23 tháng 11 vừa qua nhằm đưa khoảng ba phần tư những người Rohingya đang sống trong những trại tạm cư dọc biên giới hai nước hồi hương, và hôm nay Bộ trưởng ngoại giao Bangladesh nhắc lại đang bắt đầu những bước kế tiếp của tiến trình hồi hương này.

Hôm 8 tháng 12 vừa qua, Đại diện Cao Ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc lên tiếng yêu cầu cần tái lập hòa bình và ổn định tại bang Rakhine, Myanmar trước khi có thể đưa người tị nạn Rohingya trở về quê quán.

Tuy nhiên, chỉ một số ít người Hồi giáo Rohingya đang lánh nạn tại Bangladesh mong muốn được trở lại Myanmar, nói rằng không thể tiếp tục chịu đựng những cuộc đàn áp liên tục xảy ra.

Hiện có hơn 650 ngàn người Rohingya phải rời bỏ nơi sinh sống sang lánh nạn tại những tạm cư không bảo đảm vệ sinh ở Bangladesh, cáo buộc là bị quân đội Miến dùng danh nghĩa truy lùng khủng bố để đàn áp, bắn giết, cướp của, đốt nhà, và hãm hiếp.

Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc gọi hành động của quân đội Miến là hành động cố ý diệt chủng. Tuần trước, nhóm Bác Sĩ Không Biên Giới thống kê cho biết đã có hơn 7000 người Rohingya chết trong tháng đầu tiên bạo động ở bang Rakhine.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.