ISIS không phải là thủ phạm của vụ phi cơ rớt tại Ai Cập

RFA
2015.11.03
Phái đoàn của Nga thăm khu vực chiếc phi cơ A 321 bị rớt tại Ai Cập ngày 3 tháng 11, 2015 Phái đoàn của Nga thăm khu vực chiếc phi cơ A 321 bị rớt tại Ai Cập ngày 3 tháng 11, 2015
AFP

Cả 2 chính phủ Ai Cập và Nga đều lên tiếng bác bỏ đồn đãi cho rằng khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo ISIS là thủ phạm của vụ chiếc phi cơ của hàng không Nga Kogalymavia lâm nạn hôm thứ Bảy vừa rồi ở Ai Cập.

Hôm nay khi trả lời phỏng vấn của đài BBC, Tổng Thống Ai Cập Abdul Fattah al-Sisi nói rằng chuyện ISIS tự nhận là thủ phạm là thủ đoạn tuyên truyền, gây hoang mang dư luận, khiến mọi người nghĩ rằng Ai Cập là một nước không có an ninh.

Tổng Thống Sisi cũng cho biết vùng Sinai, nơi chiếc phi cơ lâm nạn, được kiểm soát chặt chẽ bởi quân đội Ai Cập, không hể có chuyện quân ISIS tung hoàng như đồn đãi.

Chiều hôm qua tại Washington, ông James Clapper Giám Đốc Cơ Quan An Ninh Hoa Kỳ cũng nói với báo chí là không có chứng cớ chiếc phi cơ bị khủng bố tấn công.

Vài giờ trước đây, tại Maxcova, phát ngôn viên Dmitry Peskov của Điện Kremlin cũng nói là cuộc điều tra tìm nguyên nhân gây nên tai nạn đang được tiến hành, nhưng bác bỏ những luận cứ cho rằng ISIS là thủ phạm vì quân đội Nga can dự vào Syria.

Tin chúng tôi ghi nhận được cho hay các chuyên viên hàng không của Nga đã bắt đầu nghiên cứu những dữ kiện ghi lại trong chiếc hộp đen của chiếc phi cơ lâm nạn, tìm hiểu tại sao chiếc phi cơ lại nổ tung trên không lúc đang bay ở cao độ 31,000 ft, khiến tất cả 224 hành khách và nhân viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Trong thời gian chờ đợi kết quả của cuộc điều tra, Chủ Tịch Công Ty Hàng Không Kogalymavia là ông Alexander Smirnov nói rằng chuyện chiếc máy bay lâm nạn vì bị trục trặc máy móc hoặc lỗi của toán phi công là điều không thể xảy ra.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.