Nga bất bình trước lệnh cấm vận mới của Nhật

RFA 24.09.2014

Nga lên tiếng nói hồi hôm qua rằng họ thất vọng trước việc Nhật Bản công bố những cấm vận mới lên nước Nga. Bộ ngoại giao nói đây là một bước đi không hữu nghị chút nào cả.

Nhật Bản đứng về phía các cường quốc phương Tây đang cấm vận Liên bang Nga vì nước này can thiệp vào cuộc nội chiến ở Ukraine. Chánh văn phòng Nội các Nhật là ông Yoshihide Suga nói với báo chí rằng Nhật Bản sẽ cùng các quốc gia G7 theo đuổi việc cấm vận cho đến khi hòa bình vãn hồi ở Ukraine.

Những cấm vận mới của Nhật Bản là việc cấm xuất khẩu kỹ thuật và thiết bị quân sự vào nước Nga. Trước đó Nhật đã cấm vận về tài chính cũng như những cá nhân người Nga có liên quan đến việc sát nhập lãnh thổ Crimea vào nước Nga và ủng hộ quân nổi dậy ở miền Đông Ukraine.

Nhật Bản công bố việc này sau khi Thủ tướng Nhật là ông Shinzo Abe nói là ông sẽ không tiếp Tổng thống Nga Putin theo như dự trù vào cuối năm nay.

Đồng thời với những cấm vận mới, Nhật còn chính thức tuyên bố phản đối chuyến thăm viếng quần đảo Kuril của một viên phụ tá Tổng thống Nga. Quần đảo này ở miền bắc Nhật Bản hiện do Nga chiếm đóng kể từ thế chiến thứ hai.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.