Tàu chiến Nga đến Manila giữa lúc có tập trận chung giữa Mỹ và Philippines

RFA
2019.04.08
Tàu chiến Nga đến Manila giữa lúc có tập trận chung giữa Mỹ và Philippines Ban nhạc Hải quân Philippines chào đón tàu chiến Nga đang chuẩn bị cập cảng quốc tế Manila ngày 8 tháng 4, 2019
AFP

3 tàu chiến của Hải Quân nga đã đến cảng Manila, Philippines, hôm 8 tháng 4 bắt đầu chuyến thăm hữu nghị kéo dài 5 ngày, vào giữa lúc Philippines và Hoa Kỳ đang có tập trậ chung mang tên Balikatan. Hãng tin Philippine loan tin này hôm 8/4.

Đây là chuyến thăm hữu nghị lần thứ hai của tàu chiến Hải quân nga tới Philipinnes trong năm 2019 kể từ chuyến thăm lần thứ nhất diễn ra vào tháng 1 vừa qua.

Thuyền trưởng Hải quân Philippines Constancio Reyes Jr. nói với báo chí rằng chuyến thăm của đối tác Hải quân Nga nhấn mạnh nỗ lực liên tục nhằm thắt chặt hươn nữa mối quan hệ giữa chính phủ và hai quân hai nước. Điều này sẽ giúp cải thiện hơn nữa và duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác trên biển.

Chuyến thăm bao gồm tàu chống ngầm mang tên Đô đốc Tributs và Vinogradov, cùng tàu Irkut.

Trong khi đó, cuộc tập trận chung giữa Philippines và Mỹ mang tên Balikatan đâng diễn ra và dự định kết thúc vào ngày 12/4 tới.

Cuộc tập trận bao gồm 7.500 quân với sự tham gia của các máy bay chiến đấu F-35B, luyện tập bắn đạn thật và các hoạt động cả trên biển và đất liền.

Mới đây, chính phủ Philippines lên tiếng cáo buộc các tàu cá và tàu hải cảnh của Trung Quốc đã xâm phạm lãnh thổ của nước này khi đi gần vào khu vực đảo Thị Tứ do Philippines kiểm soát ở quần đảo Trường Sa đang tranh chấp giữa các nước.

Tổng thống Philipines hôm 4/4 lên tiếng cảnh báo Trung Quốc không được chạm vào Thị Tứ, nếu không ông sẽ gửi quân cảm tử đến để bảo vệ đảo.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.