Bà Park Geun-hye vắng mặt trong phiên điều trần của Tòa Hiến Pháp

RFA
2017.01.03
000_JJ9U4.jpg Các luật sư của ủy ban quốc hội tại phiên điều trần đầu tiên của Tòa án Hiến pháp ở Seoul vào ngày 03 tháng 1 năm 2017.
AFP photo

Hôm nay, Tòa Hiến Pháp Nam Hàn tiến hành phiên điều trần đầu tiên về việc truất quyền của Tổng thống Park Geun-hye; tuy nhiên bà đã không đến tham dự.

Phiên điều trần trong này hôm nay được tổ chức sau ba phiên chuẩn bị vào tháng qua, và chỉ kéo dài trong vòng 9 phút. Phiên tiếp theo được cho biết sẽ diễn ra vào thứ năm tới đây cho dù bà Park Geun- Hye có đến tham dự hay không.

Tin của hãng thông tấn AFP nói các luật sư của bà Park Geun- Hye cho biết không chắc bà sẽ xuất hiện tại những phiên tiếp theo của Tòa Hiến Pháp.

Tòa Hiến pháp gồm 9 thẩm phán sẽ ra quyết định chuẩn thuận việc quốc hội Hàn Quốc hôm ngày 9 tháng 12 vừa qua bỏ phiếu truất quyền của bà Park Geun-Hye về vụ tai tiếng tham nhũng mà một người bạn thân của bà này có dính líu.

Tòa Hiến Pháp có đến 6 tháng để đưa ra quyết định. Nếu tòa ra phán quyết đồng thuận với biện pháp của Quốc hội như vừa nêu thì một cuộc bầu cử tổng thống sẽ được tiến hành trong vòng hai tháng.

Hiện thời bà Park Geun-Hye bị tạm đình chỉ mọi nhiệm vụ và đất nước được điều hành bởi thủ tướng Hwang Kyo- Ahn.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.