Hàn Quốc: Chính phủ không biết tin có thêm 4 dàn phóng THAAD

RFA
2017.05.30
000_OM7HK.jpg Một người dân Hàn Quốc biểu tình gần đại sứ quán Hoa Kỳ tại Seoul phản đối việc triển khai THAAD hôm 28/4/2017.
AFP photo

Tổng thống Nam Hàm Moon Jae-in vừa ra lệnh mở cuộc điều tra tìm hiểu lý do tại sao Bộ Quốc Phòng không thông báo cho ông biết chuyện Hoa Kỳ đặt thêm 4 dàn phóng tên lửa THAAD, ngoài 2 dàn phóng được lắp đặt trước ngày bầu cử.

Phát ngôn viên Yoon Young-chan của văn phòng Tổng Thống Nam Hàn cho báo chí biết rằng Tổng Thống Moon kinh ngạc khi biết tin này, nhấn mạnh tân chính phủ và dân chúng Nam Hàn không hề hay biết gì về 4 dàn phóng được đặt thêm.

Hệ thống phòng thủ chống tên lửa THAAD được chính quyền Seoul cũ đồng ý cho Hoa Kỳ đặt trên lãnh thổ Nam Hàn, với mục đích chống lại cuộc tấn công bằng tên lửa mà Bắc Hàn có thể gây nên.

Việc lắp đặt hệ thống này gây nhiều tranh cãi trong dư luận quần chúng miền Nam, đặc biệt trong lúc còn vận đông tranh cử, ông Moon từng tỏ ý cho biết sẽ duyệt lại điều này sau ngày nhậm chức.

Hệ thống THAAD cũng gây trở ngại cho mối quan hệ giữa Hoa Kỳ, Nam Hàn và Trung Quốc. Theo Bắc Kinh, Washington đặt hệ thống với mục đích dò xét hoạt động quân sự của Trung Quốc, đồng thời Bắc Kinh còn cho rằng lắp đặt hệ thống này là một trong những lý do khiến tình hình an ninh bán đảo Triều Tiên trở nên căng thẳng hơn.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.