Hàn Quốc đóng cửa khu công nghiệp Kaesong

RFA
2016.02.10
000_Hkg10237120-622.jpg Thứ trưởng Bộ Thống Nhất Hàn Quốc Hwang Boo-Gi (trái) bắt tay với đại diện của Bắc Triều Tiên ông Jon Jong-Su tại khu công nghiệp Kaesong vào ngày 11 tháng 12 năm 2015.
AFP

Hàn Quốc hôm nay cho biết sẽ đóng cửa khu công nghiệp liên Triều trên phần đất Bắc Hàn. Lý do được đưa ra vì Bình Nhưỡng sử dụng nguồn thu được từ khu đó để tài trợ cho chương trình nguyên tử và tên lửa.

Đây là lần đầu tiên Hàn Quốc áp dụng biện pháp đóng cửa khu công nghiệp liên Triều; những lần đóng cửa trước đều do phía Bắc đưa ra.

Thông báo đóng cửa khu công nghiệp liên Triều Kaesong được chính phủ Seoul đưa ra chỉ ít ngày sau khi Bình Nhưỡng công bố phóng hỏa tiễn mang vệ tinh quan sát Trái Đất vào quĩ đạo. Hoạt động này của Bắc hàn bị cộng đồng quốc tế lên án vì cho rằng đó chỉ là một vụ phóng thử tên lửa tầm xa ngụy trang mà thôi.

Xin được nhắc lại khu công nghiệp liên Triều Kaesong nằm trên phần đất Bắc Hàn cách đường phân ranh hai miền chừng 10 kilomet. Đây là nơi mà Bình Nhưỡng thu được nguồn ngoại tệ lớn lao kể từ khi chính thức mở cửa vào năm 2004 cho đến nay.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.