Kỷ niệm 50 năm Hàn quốc và Nhật bản bình thường hóa quan hệ ngoại giao

RFA-21-06-2015

Tại tòa đại sứ Hàn quốc ở Tokyo, ông Yun Beung Se, Bộ trưởng ngoại giao Hàn quốc chuẩn bị dự buổi lễ kỷ niệm 50 năm ngày Hàn quốc và Nhật bản bình thường hóa quan hệ ngoại giao.

Trước đó ông Yun sẽ đến chào xã giao Thủ tướng Nhật bản Shinzo Abe.

Ngày hôm qua ông Yun và người đồng nhiệm phía Nhật bản là ông Fumio Kishida đã có một buổi thảo luận riêng. Người ta cũng trông chờ các quan chức Nhật bản ra thông cáo báo chí về buổi thảo luận này.

Mặc dù đã có một quan hệ ngoại giao kéo dài đúng nửa thế kỷ nhưng quá khứ chiến tranh vẫn ám ảnh mối quan hệ giữa Tokyo và Seoul, hai đồng minh thân cận của Mỹ tại vùng châu Á Thái Bình Dương.

Người Hàn quốc cho là Nhật bản dù đã bồi thường cho các nạn nhân chiến tranh Hàn quốc, trong đó có những phụ nữ từng phục vụ trong các nhà chứa của quân đội nước này, nhưng Nhật chưa lên tiếng một cách đúng mực. Hồi đầu tháng này bà Tổng thống Hàn quốc là Park Geun Hy nói là hai bên đang đi đến giai đoạn cuối của việc giải quyết các vấn đề do lịch sử để lại, nhưng các quan chức Nhật thì lại nói là vẫn chưa có hy vọng vì phía Seoul quá cứng rắn.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.