Seoul hỏi Bắc Kinh về xe chở hoả tiễn Bắc Hàn

Nam Hàn nêu câu hỏi với Trung Quốc rằng phải chăng Bắc Kinh cung cấp chiếc xe vận chuyển hỏa tiễn tầm xa mà Bình Nhưỡng sử dụng trong cuộc duyệt binh hôm Chủ Nhật vừa rồi.
RFA
2012.04.20

Trung Quốc phủ nhận điều này, nhưng các chuyên gia quân sự quan sát chiếc xe chở hoả tiễn trong cuộc diễu binh ở Bình Nhưỡng đã cho rằng đây là loại xe 16 bánh do Trung Quốc chế tạo.

Tổng trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta đã trình báo sự kiện này trước Ủy Ban Quốc Phòng Hạ Viện Liên Bang Mỹ hôm thứ sáu.

Ông Panetta nói rằng Washington không rõ mức độ Trung Quốc yểm trợ cho chương trình tên lửa của Bắc Hàn như thế nào, nhưng chắc chắn là Bắc Kinh có trợ giúp cho Bình Nhưỡng.

Đây không phải lần đầu tiên một viên chức cao cấp của chính phủ Mỹ cáo buộc Bắc Kinh vi phạm quyết định của Hội Đồng Bảo An, và cũng không phải lần đầu tiên Trung Quốc bác bỏ tất cả mọi cáo buộc cho rằng họ có liên quan đến chương trình chế tạo võ khí của Bắc Hàn.

Trong 2 nghị quyết ban hành hồi 2006 và 2009, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc cấm tất cả mọi quốc gia không được giúp đỡ cho chương trình hạt nhân, chương trình tên lửa cũng như không được cung cấp võ khí hạng nặng cho Bắc Hàn.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.