Thủ tướng Nam Hàn xin lỗi về phát biểu liên quan đội nữ khúc côn cầu hai miền

RFA
2018.01.19
000_VO3A0_960.jpg Hình chụp hôm 15/11/2017: những con tem kỷ niệm Bắc Hàn tham gia các sự kiện Olympic mùa đông được trưng bày ở Bình Nhưỡng.
AFP

Thủ tướng Nam Hàn Lee Nak-Yon vào ngày 19/1 lên tiếng xin lỗi về phát biểu liên quan cơ hội chiến thắng của đội khúc côn cầu trên băng nữ của nước này tại Thế vận hội mùa đông Pyeongchang. Lời xin lỗi được đưa ra vào khi chính quyền Seoul không thể dập tắt chỉ trích đối với biện pháp thành lập đội nữ khúc côn cầu trên băng chung giữa hai miền.

Giới chỉ trích tại miền nam cho rằng đội gồm tuyển thủ hai miền như thế sẽ tước đi cơ hội giành chiến thắng và việc tham gia của các vận động viên miền nam. Họ nói rõ đội nữ khúc côn cầu của miền Nam đủ tiêu chuẩn tranh giải chứ không phải được cho dự vì lý do nào khác.

Thủ tướng Lee Nak Yon vào ngày thứ ba 16/1 vừa qua phát biểu rằng đội thống nhất tham gia với tư cách là nước chủ nhà chứ không phải là vì mục tiêu dành huy chương. Đội nữ khúc côn cầu trên băng của Nam Hàn chỉ xếp thứ 22 và Bắc Hàn chỉ xếp thứ 25 trên thế giới. Ngoài ra, ông nghe được là mục tiêu của đội miền Nam chỉ giành chiến thắng 1 đến 2 trận và các vận động viên đều ủng hộ việc đưa một số cầu thủ giỏi của Bắc Hàn vào đội nhằm nâng cao thêm năng lực.

Trước sự chỉ trích rộng rãi của công chúng, người đứng đầu chính phủ Nam Hàn đã phải thừa nhận những phát biểu mà ông đưa ra gây hiểu lầm.

Trong tuần này, hai miền Triều Tiên đã đồng ý thành lập đội nữ khúc côn cầu trên băng thi đấu chung tại Thế vận hội Pyeongchang mà Seoul muốn tuyên truyền là một "Thế vận hội Hòa bình", nhằm giảm bớt căng thẳng hiện nay tại bán đảo Triều Tiên về chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.