Bà Suu Kyi đề nghị thảo luận với tổng thống Miến Điện về hòa giải quốc gia

RFA
2015.11.11
Tổng Thống Myanmar Thein Sein (trái) và bà Aung San Suu Kyi Tổng Thống Myanmar Thein Sein (trái) và bà Aung San Suu Kyi
File photo/AFP

Bà Aung San Suu Kyi, người đứng đầu đảng Liên đoàn toàn quốc vì dân chủ (NLD), đảng được cho là sẽ giành được chiến thắng áp đảo tại cuộc bầu cử ở Myanmar vừa qua, đã gửi thư cho Tổng thống và người đứng đầu quân đội Myanmar, đề nghị thảo luận về hòa giải quốc gia.

Trong bức thư đề ngày 10 tháng 11 gửi cho Tổng thống Thein Sein và tổng tư lệnh quân đội Myanmar, bà Suu Kyi đề nghị cuộc gặp giữa hai bên trong vòng 1 tuần nữa. Bà viết rằng việc đưa đến bình an trong suy nghĩ của người dân là điều quan trọng đối với quốc gia

Bộ trưởng thông tin Myanmar, phát ngôn viên tổng thống Ye Htut trên trang Facebook của mình hôm nay viết rằng Tổng thống Myanmar đã trả lời yêu cầu trong thư của bà Suu Kyi vào sáng hôm nay, theo đó cuộc gặp sẽ được diễn ra sau khi các nhiệm vụ có liên quan đến cuộc bầu cử của Ủy ban bầu cử được hoàn tất.

Tính cho đến lúc này, đảng NLD của bà Suu Kyi đã giành được 90% số ghế tại hạ viện và cũng đang dẫn đầu trong số ghế ở thượng viện.

Cho đến lúc này quân đội Myanmar vẫn nắm quyền lực khá lớn tại Myanmar theo như hiến pháp được soạn thảo ngay trước khi quân đội nhường quyền cho một chính phủ dân sự. Hiện vẫn chưa rõ bà Suu Kyi và các tướng lãnh quân đội sẽ cùng làm việc với nhau như thế nào trong tương lai.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.