Mỹ sẽ tấn công Syria khi toán thanh tra rút khỏi Damascus?

RFA-28-08-2013
Chiến hạm USS Cape St George đang phóng hõa tiễn tomahawk (ảnh minh họa) Chiến hạm USS Cape St George đang phóng hõa tiễn tomahawk (ảnh minh họa)
Courtesy Avationist

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama vẫn chưa loan báo quyết định trừng phạt Syria bằng quân sự, cho dù quân đội đã sẵn sàng để thi hành lệnh của vị Tổng Tư Lệnh.

Các viên chức Nhà Trắng cho hay nhà lãnh đạo nước Mỹ vẫn tiếp tục thảo luận với Quốc Hội và các nước đồng minh.

Nguồn tin hành lang vẫn nói rằng cuộc oanh kích trừng phạt Syria có thể sẽ diễn ra trong một vài ngày tới, và có tin cho hay Washington sẽ thực hiện điều này sau khi toán thanh tra Liên Hiệp Quốc rời khỏi Damascus.

Hôm nay đoàn thanh tra này vẫn tiếp tục thu thập chứng cớ và phỏng vấn người dân địa phương, để tìm hiểu hư thực về cáo buộc nói là thứ Tư tuần trước quân đội Syria đã sử dụng võ khí hóa học trong cuộc giao tranh với lực lượng nổi dậy.

Các báo cáo cho biết ít nhất 350 người chết vì hơi độc.

Tin do giới truyền thông Hoa Kỳ phổ biến trong 24 giờ qua đều nói nếu diễn ra, cuộc oanh kích Syria chỉ kéo dài khoảng 2 ngày, với mục tiêu là phá hủy những căn cứ quân sự chiến lược chứ không nhắm vào mục đích lật đổ chính quyền Damascus do ông Bashar Al-Assad lãnh đạo, vì Tổng Thống Obama đồng ý với đề nghị của các cô vấn là không nên can dự quá sâu vào Syria.

Hiện Hoa Kỳ đang có 4 chiến hạm ở Địa Trung Hải, tất cả đã tiến thật sát với Syria để chờ đợi lệnh từ Tổng Thống. Những chiếc tầu chiến này sẽ lãnh trách nhiệm bắn hỏa tiễn phá hủy các đơn vị phòng không, trọng pháo, các kho vũ khí và làm tê liệt hoạt động của không quân Syria.

Sáng hôm qua bản tin của tờ The Washington Post viết rằng không quân cũng sẽ ứng trực để tăng cường khi cần thiết, nhưng theo lời một vài viên chức quốc phòng Mỹ nói với báo chí tối ngày hôm qua thì ý kiến sử dụng máy bay oanh tạc các cứ điểm của Syria không được sự ủng hộ của những viên chức soạn thảo kế hoạch hành quân.

Lý do vì lực lượng phòng không của Syria là một lực lượng hùng hậu và tinh nhuệ.

Tại Trung Quốc, tờ Nhân Dân mới đăng bài bình luận mang nội dung chỉ trích Hoa Kỳ và những nước đồng minh của Mỹ ở Âu Châu lấy cớ Syria sử dụng võ khí hóa học để đạt mục tiêu là lật đổ chính phủ của ông Al-Assad.

Bài bình luận nhắc lại 10 năm trước đây, Hoa Kỳ đã từng sử dụng lý do Iraq có võ khí giết người hàng loạt để lật đố ông Saddam Hussein, nói thêm rằng Washington sẵn sàng tiếm quyền của Liên Hiệp Quốc để dùng quân sự lật đổ chính quyền một nước khác.

Tại Maxcova, Ngoại Trưởng Nga là ông Sergey Lavrov nhắc lại rằng tất cả những can dự quân sự của nước ngoài chỉ khiến tình hình Syria thêm rối ren, tạo thêm bất lợi cho sự ổn định của cả vùng Trung Đông.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.