Đài Loan gia vào Ngân Hàng Đầu Tư mới (AIIB) của TQ

RFA-01-04-2015
Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lou Jiwei tại lễ ký kết các cơ sở hạ tầng châu Á Ngân hàng Đầu tư (AIIB) ở Bắc Kinh vào ngày 24 Tháng Mười, 2014. Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lou Jiwei tại lễ ký kết các cơ sở hạ tầng châu Á Ngân hàng Đầu tư (AIIB) ở Bắc Kinh vào ngày 24 Tháng Mười, 2014.
AFP

Bắc Kinh hoan nghênh việc Đài Loan tham gia vào Ngân Hàng Đầu Tư Cơ Sở Hạ Tầng Châu Á, nhưng phải cứu xét xem Đài Loan phải dùng tên nào khi trở thành thành viên của ngân hàng mà Trung Quốc khởi xướng.

Một viên chức Hoa Lục nhắc lại Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc, do đó Bắc Kinh phải thật thận trọng, không để trường hợp một nước Trung Hoa và một nước Đài Loan xảy ra.

Đây không phải lần đầu tiên chuyện tên gọi Đài Loan xảy ra khi đảo quốc này gia nhập một tổ chức mang tính quốc tế. Liên Đoàn Olympic Quốc Tế công nhận đoàn vận động viên của Đài Loan dưới tên Đoàn Vận Động Viên Trung Quốc đại diện cho Đài Bắc; Ngân Hàng Châu Á nhận Đài Loan làm hội viên dưới tên Đài Bắc, Trung Hoa, trong khi Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới gọi Đài Loan là Khu Vực Hải Quan Đặc Biệt, bao gồm Đài Bắc, Bành Hồ, Kim Môn và Mã Tổ.

Cũng xin nói thêm là tên chính thức mà chính phủ Đài Bắc gọi quốc gia của họ là Trung Hoa Dân Quốc, tự xem là đại diện của toàn Hoa Lục. Tuy nhiên chỉ có một vài nước có quan hệ với Đài Loan công nhận tên này, trong lúc hầu như toàn thế giới đều công nhận chính phủ Bắc Kinh.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.