Tổng thống Đài Loan kiểm tra hải quân nhằm đối phó với các cuộc tập trận của Trung Quốc

RFA
2018.04.13
AP_18103331525021 Tổng thống Thái Anh Văn, người thứ hai từ trái sang, kiểm tra tàu khu trục Kidd trong cuộc tập trận hải quân tại cảng Tô Áo ở Đài Loan vào hôm thứ sáu, ngày 13 tháng 4, Năm 2018.
AP

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đi thị sát hoạt động diễn tập của quân đội Đài Loan. Hãng tin AP loan tin này hôm 13/4.

Bà Thái Anh Văn đã lên một tàu khu trục neo tại cảng Tô Áo trong tình huống mô phỏng cảnh quân đội Đài Loan phá vòng vây phong toả hòn đảo tự trị này.

Mặc dù không có quan hệ ngoại giao chính thức, Washington có nghĩa vụ phải can thiệp trước những đe dọa đối với Đài Loan. Hoa Kỳ hiện là nhà cung cấp chính vũ khí cho quân đội đảo quốc Đài Loan.

Trung Quốc đã lên tiếng tố cáo luật mới thông qua của Hoa Kỳ cho phép diễn ra nhiều hơn các cuộc tiếp xúc chính phủ cấp cao giữa Hoa Kỳ với Đài Loan, và cho rằng điều đó vi phạm cam kết của Hoa Kỳ trong việc cắt đứt các trao đổi ngoại giao với Đài Loan kể từ năm 1979, khi mà Washington chuyển quan hệ ngoại giao chính thức từ Đài Bắc sang Bắc Kinh.

Một thỏa thuận cung cấp công nghệ sản xuất tàu ngầm cho Đài Loan và cuộc gặp giũa Đài Loan với cố vấn an ninh quốc gia John Bolton đã khiến cho các nhà hoạt động chống Mỹ tại Trung Quốc càng có lý do để tố cáo Mỹ đã vi phạm những cam kết nói trên.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.