Đài Loan muốn sống chung hòa bình với Trung Quốc


2017.01.20
trump-taiwan-622 Tổng thống Đài Loan, Bà Thái Anh Văn nói chuyện qua điện thoại với Tổng thống Tân cử Hoa Kỳ Donald Trump hôm 2/12/2016.
Courtesy president.gov.tw

Trong bức thư gửi đến Đức Giáo hoàng Francis, Tổng thống Thái Anh Văn của Đài Loan bày tỏ hy vọng đất nước của bà sẽ có một thời kỳ mới sống chung hòa bình với Trung Quốc đại lục.

Vatican là một trong một số ít các quốc gia vẫn duy trì quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, mặc dù Đức Giáo Hoàng đang cố gắng để hàn gắn rạn nứt qua nhiều thập niên với Trung Quốc, nơi người Công giáo bị phân chia thành hai nhóm, một là những tín hữu trung thành với Vatican và nhóm thứ hai là thành viên của các nhà thờ do chính phủ kiểm soát.

Bà Tổng thống Thái Anh Văn bị Trung Quốc cho là có ý định tuyên bố độc lập cho Đài Loan, vốn là điều tối kỵ đối với Bắc Kinh nhất là sau khi bà gọi điện chúc mừng Tổng thống đắc cử Donald Trump cũng như việc bà được chính phủ Mỹ gián tiếp đón tiếp khi quá cảnh Mỹ.

Bức thư gửi Đức Giáo Hoàng được đánh giá là gián tiếp xoa dịu Trung Quốc khi Bắc Kinh có những động thái mạnh mẽ điều tàu Liêu Ninh lảng vảng trên vùng biển gần Đài Loan cùng lúc báo chí Trung Quốc luôn lên tiếng đòi trừng phạt đảo quốc này.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.