Chính phủ Thái ngăn chặn kế hoạch biểu tình vào Chủ nhật tới

RFA 31.07.2013

Chính phủ Thái Lan hôm qua viện dẫn luật an ninh đặc biệt để ngăn chận kế hoạch biểu tình chống chính phủ tại trung tâm thủ đô Bangkok sau khi xảy ra một loạt cuộc chống đối dẫn tới bạo động khiến chấn động Bangkok trong những năm gần đây.

Đạo quân Nhân dân Thái cam kết sẽ biểu tình tại Bangkok vào Chủ Nhật này, có thể trong nhiều ngày. Đây là một liên minh mới thành lập bao gồm các nhóm bảo hoàng quá khích chống đảng Puea Thái (tức Vì Người Dân Thái) đang cầm quyền và cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Mục tiêu tấn công của Liên minh này là dự luật được chính phủ bà Thủ tướng Yingluck Shinawatra, em gái ông Thaksin, sắp đệ trình trước Quốc Hội vào mùng 7 tháng Tám này và đề nghị ân xá cho những ai liên hệ đến các đợt bạo động chính trị khiến chấn động xứ Chùa Vàng kể từ vụ đảo chánh lật đổ Thủ tướng Thaksin hồi năm 2006.

Dự luật ân xá ấy quy định huỷ bỏ những cáo trạng đối với người biểu tình trong những biến cố từ tháng 9 năm 2006 tới tháng Năm 2012.

Phe chống chính phủ sợ rằng dự luật đó sẽ bị chính phủ Thủ tướng Yingluck lợi dụng để ân xá luôn cho anh của bà là cựu thủ tướng Thaksin đang sống lưu vong, mở đường cho ông về nước qua việc xoá án tù 2 năm của ông về tội tham nhũng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.