Thái: Liệu quân đội có can thiệp đảo chánh?

RFA 27.12.2013

Căng thẳng chính trị ở Thái Lan ngày một trở nên nặng nề hơn, sau khi người lãnh đạo quân đội bày tỏ dấu hiệu cho thấy có thể sẽ can thiệp để chấm dứt tình trạng khó khăn đang gây trở ngại cho quốc gia.

Hôm nay trong cuộc họp báo tại Bangkok, Tướng Prayuth Chan-ocha nói rằng mọi chuyện đều có thể xảy ra khi được hỏi là liệu quân đội có nghĩ đến chuyện sẽ thực hiện một cuộc đảo chánh hay không.

Ông cũng cho biết tình hình ngày một căng thẳng hơn, quân đội vẫn ủng hộ giải pháp thương thuyết, nhưng cũng sẵn sàng để làm điều có lợi nhất cho đất nước.

Tuyên bố của Tướng Prayuth tức khắc được xem là điểm bất lợi cho chính phủ của Bà Yingluck Shinawatra, đồng thời cũng khiến mọi người nhớ lại hồi 2006 quân đội đã đảo chánh lật đổ chính phủ của anh trai bà là ông Thaksin.

Trước khi cuộc họp báo của Tướng Prayuth diễn ra, bà Yingluck cho biết vẫn tổ chức bầu cử vào ngày mùng 2 tháng Hai năm tới và yêu cầu quân đội giúp bảo vệ các phòng phiếu.

Cũng cần nhắc lại khoảng 2 tuần trước đâ, phe đối lập đã công khai lên tiếng yêu cầu can thiệp, và lãnh tụ cuộc biểu tình đòi lật đổ chính phủ là ông Suthep Thaugsuban có nói rằng điều dân chúng Thái đang trông chờ là mong thấy quân đội đứng về người dân.

Ông Suthep cũng từng phát biểu rằng nếu chính phủ của bà Yingluck sụp đổ, lúc đó ông sẽ kêu gọi thành lập một Hội Đồng Nhân Dân để điều hành guồng máy lãnh dạo quốc gia, và cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong vòng từ 12 đến 18 tháng sau đó.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.