Thái Lan: Tòa án binh vẫn sẽ xét xử những vụ án dân sự còn lại

RFA
2016.09.13
000_FJ4Y7.jpg Quân đội bên ngoài Tòa án binh Thái Lan ở Bangkok hôm 22/8/2016.
AFP

Tòa án binh Thái Lan vẫn sẽ đưa ra xét xử 500 vụ án dân sự còn lại sau khi có tuyên bố của thủ tướng nói sẽ cho chấm dứt biện pháp này.

Theo phó thủ tướng Wissanu Kre-ngam thì có 1.500 vụ và 1.000 vụ đã được xử xong, số còn lại vẫn sẽ được tiếp tục xử vì đã được đưa vào tiến trình tố tụng của tòa.

Theo kế hoạch vào tuần tới thủ tướng Prayuth Chan O-cha của Thái Lan sẽ có chuyến làm việc tại Liên Hiệp Quốc ở New York, và trước khi đi hôm qua ông có tuyên bố liên quan đến việc tòa án binh sẽ chấm dứt xét xử các vụ dân sự.

Sau cuộc đảo chánh năm 2014 lật đổ chính quyền của nữ thủ tướng Yingluck Shinawatra, chính quyền quân sự Thái Lan đã dùng tòa án binh xét xử cà ngàn công dân với lý do an ninh quốc gia, trong đó có cả vì chỉ trích đối với hoàng gia Xứ Chùa Vàng mà phe quân đội ủng hộ.

Có trường hợp bị kêu án nặng đến 30 năm tù chỉ vì có những bình luận trên Facebook bị cho là xúc phạm đến hoàng gia Thái Lan.

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch hôm nay ra thông cáo báo chí cho rằng quyết định của chính quyền quân nhân sẽ cho ngưng tiến hành các vụ xét xử công dân ở tòa án binh chỉ là một bước giới hạn nhằm tránh chỉ trích của cộng đồng quốc tế mà thôi.

Ông Brad Adams, giám đốc khu vực Châu Á của Human Rights Watch, cho rằng không nên bị chính quyền quân nhân Thái Lan đánh lừa ngay trước cuộc họp của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc khai mạc vào ngày hôm nay ở Geneva.

Theo Human Rights Watch thì kể từ tháng 5 năm 2014 các quyền con người cơ bản và quyền tự do tại Thái Lan bị hạn chế. Từ đó đến nay có ít nhất gần 1900 người bị đưa ra tòa án binh. Những phát biểu bất đồng với chính quyền quân nhân, chỉ trích hoàng gia và tập trung nơi công cộng với hơn 5 người đều bị cho là những vi phạm hình sự.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.