Hải quân Thái không cho chiếc tàu chở người tị nạn Rohingya cập bến

Hơn hai trăm thuyền nhân Rohingya vượt biên từ Miến Điện qua Thái Lan lại bị hải quân nước này đẩy trở ra khơi.
RFA 30.01.2013

Một viên chức hải quân Thái ở Bangkok cho hay hải quân phát hiện hơn hai trăm thuyền nhân Rohingya khi họ chỉ còn cách đảo Raja Noi gần tỉnh Phuket của Thái Lan khoảng 40 kilômét. Nhà chức trách Thái Lan đã cung cấp thực phẩm và nước uống trước khi kéo họ ra khơi để đến một nước khác.

Từ vài tháng qua, hơn 1.300 người Rohingya đã bị bắt khi đang tìm cách cập vào đất liền của Thái Lan. Bangkok đã gởi trả tất cả những người này về nguyên quán bất kể mọi chỉ trích của các tổ chức nhân quyền quốc tế.

Và chừng như sự cảnh giác của Bangkok cũng gay gắt hơn, cách xử lý cũng quyết liệt hơn sau khi kết quả điều tra về một cáo buộc buôn người cho thấy một số sĩ quan quân đội Thái dính líu đến những hành động có tính cách buôn bán người tị nạn Rohingya .

Theo tin chính thức của Bangkok, người Rohingya nào thực sự đã đặt chân lên đất Thái rồi thì bị tạm giam sáu tháng trong khi chờ đợi nhà cầm quyền bản địa làm việc với bên Cao Ủy Liên Hiệp Quốc với hy vọng tìm một quốc gia thứ ba muốn tiếp nhận họ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.