Hoa Kỳ-Nam Hàn tập trận, Bắc Hàn thao diễn quân sự

RFA 10.03.2013
000_Hkg8252634-305.jpg Một binh sĩ Hàn Quốc (trái) và một lính thủy quân lục chiến Hoa Kỳ (phải) trong một cuộc tập trận mùa đông tại Pyeongchang, khoảng 180 km về phía đông Seoul, vào ngày 07 tháng 02 năm 2013.
AFP PHOTO / Jung Yeon-JE

Không rõ có phải để chuẩn bị chiến tranh hay không, nhưng kể từ ngày mai, bán đảo Triều Tiên sẽ là nơi Hoa Kỳ, Nam Hàn và Bắc Hàn sử dụng để phô trương sức mạnh quân sự.

Bộ Tư Lệnh Quân Sự Hoa Kỳ ở Nam Hàn cho hay hàng ngàn binh sĩ Mỹ và Nam Hàn sẽ tham gia một cuộc tập trận mới, sử dụng hệ thống điện toán để đo lường sự hợp tác của 2 bên trong mọi tình huống, nếu chiến tranh xảy ra.

Tuần rồi, chính quyền Bắc Hàn đã lên tiếng đe dọa rằng nếu cuộc tập trận này xảy ra, Bình Nhưỡng sẽ hủy bỏ hiệp định đình chiến đã ký kết cách đây gần 60 năm. Bình Nhưỡng còn đe dọa sử dụng võ khí hạt nhân để đánh phủ đầu Hoa Kỳ.

Tin từ giới tình báo của Seoul cũng nói trong những ngày tới, Bắc Hàn sẽ tổ chức một cuộc thao diễn thật quy mô, theo đúng với chỉ thị lãnh tụ Kim Jong-Un đã đưa ra là mọi người phải sửa soạn cho chiến tranh.

Cho đến chiều hôm nay, giới truyền thông Nam Hàn và Nhật Bản đều nói chưa thấy quân đội Bình Nhưỡng động tịnh gì.

Tổng Thống Park Geun-Hye của Nam Hàn nói rằng tình hình đang ở mức độ rất nguy kịch, nhưng đồng thời cũng cam kết sẽ có phản ứng thật mạnh đối với bất kỳ hành động gây hấn nào của Bắc Hàn.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.