Cựu lãnh đạo Khmer đỏ bác bỏ cáo buộc diệt chủng

RFA
2017.06.23
000_PU53G.jpg Cựu lãnh đạo Khmer Đỏ Khieu Samphan phát biểu tại tòa ở Phnom Penh hôm 23/6/2017.
AFP photo

Cựu lãnh đạo Khmer Đỏ Khieu Samphan hôm 23 tháng 6 nói trước tòa rằng ông ta không phạm tội diệt chủng và bác bỏ cáo buộc là kẻ giết người được gán cho ông này.

Khieu Samphan nắm chức Chủ tịch Hội đồng nhà nước Campuchia dưới thời Khme Đỏ từ năm 1976 đến 1979. Ông Khieu Samphan, 85 tuổi, cùng một lãnh đạo Khmer Đỏ khác là Nuon Chea, 90 tuổi, hiện đang bị tòa do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn xử với cáo buộc các tội giết hại người thiểu số Việt Nam và Hồi Giáo, ép kết hôn và hãm hiếp.

Hồi năm 2014, hai người này đã bị kết án chung thân với cáo buộc bắt hai triệu người Campuchia phải di tản khỏi Phnompenh đến các trại lao động cưỡng bức ở nông thôn và giết người.

Tại phiên tòa hôm 23 tháng 6, ông Khieu Samphan đã lên tiếng tức giận bác bỏ lời buộc tội rằng ông đã giết hại những người Hồi Giáo Chăm và Việt Nam. Ông Khieu Samphan nói ông không biết gì về vấn đề này và rằng ý tưởng về nạn diệt chủng ở Campuchia là do chính Việt Nam tạo ra. Ông cũng nói ông bác bỏ từ ‘giết người’ được gán cho mình

Khieu Samphan và Noun Chea là hai lãnh đạo của Khmer Đỏ vẫn còn sống hiện nay. Lãnh tụ Khmer Đỏ Pol Pot, hay còn được biết đến với cái tên Anh Cả đã chết vào năm 1998.

Một số thành viên Khmer Đỏ đã rời bỏ hàng ngũ và chạy sang Việt nam, sau đó cùng quân đội Việt Nam tiến vào Campuchia hồi tháng 12 năm 1978 lật đổ chế độ Khmer Đỏ.

Tại phiên tòa đang diễn ra, ông Khieu Samphan nói rằng Việt Nam đã dựng chuyện diệt chủng để biện minh cho hành động xâm lược Campuchia. Ông cũng cáo buộc Việt Nam không bao giờ chịu hợp tác với tòa.

Trong khi đó, luật sư của ông Nuon Chea nói rằng phiên tòa này giống như một phiên tòa trình diễn chống lại ông Nuon Chea nhằm mục đích phục vụ quyền lợi của những kẻ xâm lược Mỹ và Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.