Tổng thống Trump công du Châu Á

RFA
2017.09.29
000_P49QC_960.jpg Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) ở Nhà Trắng, Washington DC, hôm 31/5/2017
AFP

Nhà Trắng vào ngày 29 tháng 9 chính thức thông tin về lịch trình chuyến công du Châu Á sắp đến của tổng thống Donald Trump.

Theo thông cáo được đưa ra chuyến đi kéo dài từ ngày 3 đến 14 tháng 11 của tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump gồm các điểm đến Philippines, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam và Hawaii.

Vừa qua, phó tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence, khi đến thăm trụ sở Hiệp Hội Các Quốc gia Đông Nam Á- ASEAN tại thủ đô Jakarta của Indonesia hồi tháng tư, đưa ra cam kết với các đồng minh Châu Á là tổng thống Donald Trump sẽ tham gia thượng đỉnh của khối này tại thủ đô Manila, Philippines vào tháng 11.

Cam kết của phó tổng thống Hoa Kỳ được đưa ra nhằm trấn an trước quan ngại Mỹ giảm bớt can dự vào khu vực Đông Nam Á. Tiếp đó  căng thẳng xuất phát từ những phát biểu của tổng thống Philippines, nước chủ nhà thượng đỉnh ASEAN năm nay, khiến cho nhiều người không mấy tin vào cam kết được đưa ra.

Vào đầu tháng 9 vừa qua, tổng thống Donald Trump cho biết ông nhận được lời mời từ người tương nhiệm Philippines; tuy nhiên ông Trump chưa có quyết định nhận lời hay không. Phát biểu của tổng thống Hoa Kỳ như vừa nêu được đưa ra khi công bố sẽ đến thăm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và có thể Việt Nam để dự thượng đỉnh APEC.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.