LHQ lo ngại cho vấn đề đàn áp người Hồi Giáo Uighurs của TQ

RFA-12-03-2015
Cảnh sát Trung Quốc ngăn chặn một số người Uighurs xin vào Tòa Án Nhân Dân TQ  tham dự phiên tòa của một nhà hoạt động dân chủ người Uighurs Cảnh sát Trung Quốc ngăn chặn một số người Uighurs xin vào Tòa Án Nhân Dân TQ tham dự phiên tòa của một nhà hoạt động dân chủ người Uighurs
AFP

Chính sách đàn áp cộng đồng thiểu số hồi Giáo Uighurs mà Bắc Kinh đang áp dụng là một trong những điểm khiến Liên Hiệp Quốc và thế giới phải đặc biệt quan tâm tới.

Đó là nội dung cuộc họp báo của ông Heiner Bielefeldt, một báo cáo viên đặc trách về tự do tôn giáo, mới diễn ra hôm nay ở Geneve.

Trong cuộc họp báo, ông Bielefeldt đưa ra những dẫn chứng cho thấy chính phủ Trung Quốc tìm đủ mọi cách để kiểm soát hoạt động tôn giáo của cộng đồng Hồi Giáo Uighurs, từ cấm trẻ em không tuân thủ quy luật của đạo Hồi trong tháng chay tịnh Ramadan, cho đến việc cấm tín đồ Hồi Giáo mặc trang phục tôn giáo khi ra ngoài đường.

Nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền và cộng đồng người Uighurs ở hải ngoại từng lên tiếng nói rằng chính sách khắt khi của nhà nước Hoa Lục là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng bất ổn xảy ra.

Trong cuộc họp báo trưa nay ở Bắc Kinh, phát ngôn viên Hồng Lỗi của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc, nói rằng chính phủ Hoa Lục luôn luôn theo đuổi chính sách hài hòa, đoàn kết dân tộc, tôn trọng quyền của người thiểu số.

Ông Hồng Lỗi cũng nói những điều báo cáo viên Liên Hiệp Quốc đưa ra không đúng sự thật, không có chứng cớ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.