LHQ kêu gọi Campuchia thực thi nhân quyền

RFA
2016.05.12
000_8T9TA.jpg Nhà hoạt động Campuchia Ouk Pich Samnang bị bỏ tù đang được hộ tống ra phía tòa án phúc thẩm ở Phnom Penh ngày 17 tháng ba năm 2016.
AFP PHOTO

Các chuyên gia về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc hôm qua (12/5/2016) lên tiếng kêu gọi chính phủ Campuchia phải ngưng những tấn công nhắm vào xã hội dân sự, những người bảo vệ nhân quyền, các nghị sĩ quốc hội và nhân viên của Liên Hiệp Quốc, đồng thời phải thực hiện các biện pháp bảo vệ hiệu quả cho họ.

Thông cáo báo chí của Liên Hiệp Quốc hôm qua thúc giục chính phủ Campuchia phải ngưng ngay lập tức việc gia tăng những vụ án hình sự, tra hỏi và xét xử nhắm vào những người này.

Thông báo của Liên Hiệp Quốc được đưa ra giữa lúc Campuchia đang tiến hành điều tra cáo buộc ngoại tình đối với một nghị sĩ quốc hội đối lập và những cáo buộc liên quan đến hối lộ đối với các nhân viên của một tổ chức nhân quyền có tên là ADHOC.

Các nhân viên của ADHOC bị cáo buộc là đã mua chuộc một người phụ nữ trẻ liên quan đến vụ scandal ngoại tình của vị nghị sĩ quốc hội, bằng cách cung cấp các hỗ trợ tài chính và pháp lý cho người này. Chính phủ Campuchia nói là tổ chức này đã mua chuộc để cô này không chấp nhận là đã có quan hệ tình ái với viên nghị sĩ trong khi ADHOC nói họ chỉ làm những công việc mang tính nhân quyền theo yêu cầu của cá nhân. Nếu bị buộc tội tại tòa, những nhân viên của tổ chức này có thể sẽ bị đối mặt với an tù từ 5 đến 10 năm.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.