Trung Quốc phản đối Hoa Kỳ bán chiến hạm cho Đài Loan

RFA-09-04-2014
Tàu rà mìn thuộc lớp Osprey của Hoa Kỳ bán cho Đài Loan năm 2012 Tàu rà mìn thuộc lớp Osprey của Hoa Kỳ bán cho Đài Loan năm 2012
Source navsource.org

Bộ Quốc Phòng Trung Quốc lên tiếng phản đối việc Hạ Viện Liên Bang Hoa Kỳ thông qua dự luật đồng ý bán cho Đài Loan 4 chiếc tầu chiến đã được hải quân Mỹ sử dụng.

Trong thông cáo phổ biến sáng nay ở Bắc Kinh, Bộ Quốc Phòng Trung Quốc đã dùng những lời lẽ nặng nế nhất để chỉ trích cuộc bỏ phiếu ở Hạ Viên Liên Bang Mỹ, cho rằng Washington vẫn duy trì chính sách muốn can thiệp vào chuyện nội bộ của Trung Quốc, bất kể những điều Bắc Kinh đã trình bày hoặc phản đối trong những cuộc tiếp xúc cấp cao.

Thông cáo cũng nói rằng hành động này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn cho mối quan hệ quân sự giữa 2 quốc gia và những nỗ lực mà Bắc Kinh thể hiện để xây dựng ổn định ở vùng eo biển Đài Loan.

Thông cáo được phổ biến trong lúc ông Tổng Trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đang viếng thăm Bắc Kinh, đặc biệt là chỉ một ngày sau những lời tranh cãi giữa 2 bên liên quan đến các phát biểu ông Hagel đưa ra, nội dung cảnh báo Trung Quốc không được tự ý lập vùng nhận dạng phòng không cũng như không được ỷ mình là cương quốc để đe dọa, uy hiếp những nước nhỏ có liên quan đến những vụ tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.