Căng thẳng bán đảo Triều Tiên ngày càng tăng

RFA
2017.05.02
053_2-20170429160347_KINQ1_HN1_7269_160341873.jpg Máy bay chiến đấu trên chiến hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Hoa Kỳ, Carl Vinson ngoài khơi Nagasaki hôm 29 tháng 4 năm 2017.
AFP photo

Bắc Hàn lại lên tiếng cáo buộc Hoa Kỳ đang đẩy bán đảo Triều Tiên đến bờ vực chiến tranh hạt nhân.

Cáo buộc này được Bình Nhưỡng đưa ra liên quan đến việc Hoa Kỳ đưa hai chiếc phi cơ ném bom chiến lược siêu thanh B-1B Lancer đến tham gia cuộc tập trận chung với không quân Nam Hàn và Nhật Bản, đồng thời cũng để răn đe Bắc Hàn, cảnh báo trước rằng Hoa Kỳ sẽ làm tất cả những gì có thể làm nhằm đối phó với mức độ căng thẳng ngày càng tăng, do những hoạt động gây rối mà Bình Nhưỡng thường làm.

Trong bản tin phổ biến sáng ngày 2 tháng 5, thông tấn xã nhà nước Bắc Hàn KCNA viết rằng Hoa Kỳ sử dụng máy bay B-1B Lancer vào cuộc diễn tập ném bom nhắm vào các mục tiêu quan trọng trên lãnh thổ của Bắc Hàn, đồng thời cáo buộc Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump và những người thuộc cánh diều hâu ở Mỹ muốn sử dụng võ khí hạt nhân để mở cuộc tấn công phủ đầu.

Cáo buộc này được Bình Nhưỡng đưa ra chỉ một này sau khi Tổng Thống Hoa Kỳ cho biết sẵn sàng gặp lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un trong hoàn cảnh thích hợp và với những điều kiện phù hợp, để giảm bớt căng thẳng đang xảy ra bởi chương trình chế tạo tên lửa và võ khí hạt nhân của Bắc Hàn.

Trưa ngày 1 tháng 5 trong cuộc họp báo thường lệ ở Washington, phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spencer giải thích rõ hơn, cho biết một trong những điều Bình Nhưỡng phải làm là ngưng những hành động khiêu khích.

Cũng cần nhắc lại ngay từ khi còn vận động tranh cử, ứng cử viên Donald Trump đã tuyên bố sẵn sàng gặp lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un. Tuần trước, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson cũng nói tới việc Washington sẵn sàng đàm phán với Bắc Hàn, nhưng nhấn mạnh rằng phải có những bằng chứng xác nhận là chính quyền Bình Nhưỡng từ bỏ chế tạo võ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Trung Quốc yêu cầu ngưng THAAD

Cũng liên quan đến căng thẳng đang diễn ra trên bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc mới lên tiếng yêu cầu Hoa Kỳ và Nam Hàn ngưng ngay việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD.

Nói với báo chí tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Cảnh Sảng của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho hay quan điểm của Trung Quốc về hệ thống THAAD không thay đổi, tức vẫn cho rằng hệ thống phòng thủ này gây ảnh hưởng tới tình hình an ninh khu vực, và được Hoa Kỳ triển khai với mục tiêu theo dõi các hoạt động quân sự của Hoa Lục.

Vì thế, ông Cảnh Sảng cũng nói rằng đương nhiên Bắc Kinh sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích của mình.

Trước khi tuyên bố này được Bắc Kinh đưa ra, phát ngôn viên lực lượng quân sự Mỹ tại Nam Hàn là Đại Tá Rob Manning cho hay hệ thống phòng thủ THAAD đã bắt đầu hoạt động, có khả năng đánh chặn cuộc tấn công bằng tên lửa của Bắc Hàn.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.