Mỹ - Nhật duy trì hiệp ước phòng thủ

RFA
2017.02.03
053_MA4-20170203175024_KINQ1_AKA_3175_175008694.jpg Tổng trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis (trái) bắt tay Thủ tướng Nhật Shinzo Abe của Nhật Bản tại văn phòng thủ tướng Nhật hôm 3/2/2017.
AFP photo

 

Tổng trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis tái khẳng định cam kết của Mỹ về hiệp ước phòng thủ chung với Nhật Bản.

Tin cho biết tại cuộc gặp với thủ tướng Nhật bản Shinzo Abe vào chiều thứ Sáu, ngày 3 tháng 2 tại Tokyo, tổng trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ nói ông muốn bảo đảm Điều 5 trong Hiệp ước Phòng thủ chung, qui định Hoa Kỳ giúp Nhật bảo vệ lãnh thổ, vẫn tiếp tục hiệu lực như trong quá khứ cho đến tương lai 5 năm hay 10 năm nữa.

Một nguồn tin ẩn danh từ chính phủ Nhật Bản do hãng Kyodo loan đi cũng cho biết thêm ông James Mattis khẳng định cam kết vừa nêu của Hoa Kỳ còn áp dụng đối với những đảo do Nhật đang quản lý tại biển Hoa Đông mà Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền.

Dịp này, ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida cũng nhắc lại phát biểu của thủ tướng Abe là Hoa Kỳ và Nhật bản có thể chứng minh cho thế giới thấy hai nước là một liên minh vững chãi.

Ông Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản nói thêm hoạt động củng cố thêm nữa liên minh Mỹ- Nhật thật quan trọng trong tình hình phải đối mặt với môi trường an ninh trong khu vực “ngày càng trở nên nghiêm trọng”.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.