Hoa Kỳ thẳng thắn trao đổi vấn đề Biển Đông

RFA
2017.11.09
000_U46RG_960.jpg Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump (phải) nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phía trước đệ nhất phu nhân Melania Trump (thứ hai bên trái) khi đến dự tiệc tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh hôm 9/11/2017
AFP

Nước Mỹ cổ súy cho tự do hàng hải ở Biển Đông, và yêu cầu các quốc gia đòi chủ quyền ở khu vực này tôn trọng luật pháp quốc tế, không tiếp tục xấy cất và triển khai các cơ sở quân sự, từ đó mới có thể tìm được những giải pháp ngoại giao.

Đó là tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Rex Tillerson, với các nhà báo ở Bắc Kinh vào ngày 9 tháng 11.

Ông cũng nói thêm là Mỹ và Trung Quốc đã có những cuộc trao đổi thẳng thắn với nhau về tình hình Biển Đông.

Phía Bộ Ngoại giao Trung Quốc thì nói rằng cả Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đều ủng hộ cho hòa bình và ổn định ở khu vực Biển Đông, mong muốn có tự do hàng hải và hàng không ở đây, và chấp nhận tuân thủ luật pháp quốc tế.

Trung Quốc là quốc gia đòi hỏi chủ quyền đến 90% diện tích biển Đông, và trong thời gian qua những cuộc tuần tra mang tên Tự do hàng hải của hải quân Mỹ đã làm cho Bắc Kinh giận dữ khi các tàu chiến Mỹ đi sát các đảo nhân tạo mà Trung Quốc cải tạo nên.

Tổng thống Rodrigo Duterte của Philippines, một trong những quốc gia có tuyên bố chủ quyền tại khu vực Biển Đông, vào ngày 8 tháng 11 cho biết ông có kế hoạch yêu cầu Trung Quốc phải làm rõ ý định tại Biển Đông. Yêu cầu này sẽ được nêu ra tại hội nghị Diễn Đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á- Thái Bình Dương (APEC) đang diễn ra ở thành phố Đà Nẵng, Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.