Hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson diễn tập cùng chiến hạm Nhật Bản trên Biển Đông

RFA
2018.03.13
000_11Y7K6_960.jpg Hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson tại cảng Đà Nẵng hôm 5/3/2018
AFP

Nhóm tàu sân bay tác chiến USS Carl Vinson của Hoa Kỳ đã bắt đầu diễn tập chung trên Biển Đông cùng với Lực lượng Phòng vệ trên Biển của Nhật Bản (MSDF). Hải quân Mỹ công bố tin vừa nêu hôm 13 tháng 3 năm 2018.

Theo thông báo của Hải quân Mỹ, hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson và tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Wayne E.Meyer diễn tập phối hợp với tàu khu trục chở trực thăng Ise của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, nhằm tăng cường khả năng tương tác giữa hai đồng minh lâu năm này.

Trước đó, Hải quân Mỹ cũng cho biết, hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson đã được triển khai để thực hiện nhiệm vụ thường lệ tại Tây Thái Bình Dương.

Được biết, cuộc diễn tập song phương bắt đầu từ ngày 11 tháng 3 khi nhóm tàu của hai nước đi qua khu vực Biển Đông. Japan Times dẫn lời Thiếu tá Hải quân Tim Hawkins, người phát ngôn của nhóm tàu tác chiến USS Carl Vinson cho hay, điều này không có nghĩa hải quân hai nước sẽ diễn tập tại cùng một khu vực.

Ông Tim Hawkins cũng cho biết sẽ không thảo luận chi tiết hải hành của các tàu vì lý do an ninh.

Người phát ngôn của nhóm tàu tác chiến USS Carl Vinson nhấn mạnh mà chúng tôi xin được trích nguyên văn: “Hợp tác với các đối tác hàng hải ở ngoài khơi là cách chúng ta duy trì an ninh, thịnh vượng và ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong hơn 70 năm qua. Hồi năm ngoái, hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson cũng đã diễn tập với Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, và năm nay chúng tôi lại tiếp tục việc này.”

Hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson vừa hoàn thành chuyến thăm lịch sử đến Đà Nẵng. Đây là lần đầu tiên một tàu sân bay Mỹ quay trở lại Việt Nam kể từ khi cuộc chiến kết thúc.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.