Bắc Hàn tạm ngưng kế hoạch bắn tên lửa đến gần đảo Guam

RFA
2017.08.15
000_RL4C4.jpg Ảnh chụp ngày 14 tháng 8 năm 2017 và được KCNA phát hành ngày 15 tháng 8 năm 2017 hình nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kiểm tra căn cứ quân sự của lực lượng Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA).
AFP

 

Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-Un quyết định tạm thời ngưng kế hoạch bắn tên lửa vào vùng biển nằm sát đảo Guam của Hoa Kỳ, nhưng cũng nói rõ là sẽ thực hiện kế hoạch này nếu Washington vẫn tiếp tục có những hành động gây hấn.

Tin này được hãng thông tấn nhà nước Bắc Hàn KCNA đưa ra ngày 15 tháng 8.

Bản tin cho hay chiều hôm 14 tháng 8, lãnh tụ Bình Nhưỡng được Lực Lượng Tác Chiến Kỹ Thuật trình bày mọi chi tiết về kế hoạch bắn tên lửa đến Guam. Sau đó, ông Kim Jong-Un quyết định tạm ngưng, nhưng vẫn tiếp tục cảnh báo là nguy cơ chiến tranh vẫn còn, cuộc chiến có xảy ra hay không tùy thuộc vào thái độ của Hoa Kỳ.5b.

Quyết định của lãnh tụ Bắc Hàn được nhiều nhà quan sát gọi là quyết định mở đường cho các cuộc thương thuyết ngoại giao giữa Washington và Bình Nhưỡng, để giải quyết căng thẳng giữa đôi bên trong những tuần lễ vừa qua.

Cũng cần nhắc lại cuối tuần rồi, Bắc Hàn dọa sẽ bắn 4 tên lửa đạn đạo vào vùng biển cách đảo Guam của Mỹ chỉ chừng 30 cây số. Tức khắc, Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump lên tiếng cảnh báo Bình Nhưỡng bằng những lời tuyên bố mạnh mẽ nhất, cho hay nếu điều đó xảy ra, ông Trump sẽ chỉ thị cho quân đội trả đũa bằng sức mạnh quân sự mà thế giới chưa từng thấy.

Mới hôm 14 tháng 8, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson và ông Tổng Trưởng Quốc Phòng James Mattis còn ký tên chung trên bài nhận định đang tải trên tờ The Wall Street Journal, nói rõ Bình Nhưỡng phải chịu mọi trách nhiêm vì gây nên chiến tranh.

Nhưng cũng trong bài nhận định này, hai vị ngoại trưởng và tổng trưởng quốc phòng Mỹ viết rằng Washington không chủ trương lật đổ chính phủ Bình Nhưỡng, mà chỉ đòi hỏi Bắc Hàn phải ngưng ngay những hành động gây hấn, tạo bất ổn ở Bán Đảo Triều Tiên cũng như gây ảnh hưởng bất lợi cho hòa bình toàn cầu.

Tại Washington, các viên chức Nhà Trắng chưa lên tiếng nói gì về tin liên quan đến quyết định của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-Un, nhưng những nguồn tin chưa kiểm chứng được cho hay từ cuối tuần rồi, đại diện ngoại giao Hoa Kỳ và Bắc Hàn đã gặp nhau ở New York.

Mục đích cuộc gặp được nói là nhằm tìm cách giải quyết căng thẳng, không để cho chiến tranh xảy ra.

Tại Seoul, Tổng Thống Nam Hàn Moon Jae-in cũng vừa lên tiếng, đại ý cho hay ông sẽ tìm mọi cách để chiến tranh không xảy ra, nhấn mạnh không ai có quyền quyết định sử dụng giải pháp quân sự đối với Bắc Hàn mà không được sự đồng ý của chính phủ miền Nam.

Tuy vậy, Tổng Thống Nam Hàn cũng cho biết không đàm phán với Bắc Hàn, cho tới khi nào Bình Nhưỡng ngưng kế hoạch gây hấn bằng võ khí hạt nhân và tên lửa.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.