Khúc quanh lịch sử: Hoa Kỳ- Iran tiến tới thỏa hiệp toàn diện

RFA 28.09.2013
obama-305-a Tổng thống Hoa Kỳ điện đàm với Tổng thống Iran từ Tòa Bạch Ốc hôm 27 tháng 9 năm 2013.
White House Photo

Hoa Kỳ và Iran có thể đạt được một thỏa hiệp toàn diện để giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố như trên tại Tòa Bạch ốc, sau buổi điện đàm được đại sứ Susan Rice mô tả là “xây dựng và thân thiện” với Tổng thống Iran Hassan Rouhani vào lúc kết thúc phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm thứ sáu 27 tháng 9 năm 2013.

Sau khi gọi điện thoại từ New York đến Tòa Bạch ốc truớc khi lên đường về nước, Tổng thống Rouhani nói với báo chí hai bên không đủ thì giờ cho một cuộc hội kiến trực tiếp.  Cuộc điện đàm kéo dài 15 phút, có người thông dịch.

Tổng thống Obama tuyên bố:

“Tuy chắc chắn sẽ còn nhiều trở ngại quan trọng để tiến tới, và  không thể bào đảm sự thành công, tôi tin rằng chúng ta có thể đạt được một giải pháp toàn diện.”

Tổng thống Hoa Kỳ cho rằng sự trắc nghiệm sẽ mang nhiều ý nghĩa, và minh bạch, với những hành động có thể xác minh, và có thể đem lại sự nới lỏng những biện pháp trừng phạt kinh tế đang được áp dụng với Iran.

Chỉ mấy phút trước khi Tổng thống Obama họp báo tại Tò Bạch Ốc, tin tức về cuộc đàm thoại đã được Tổng thống Iran thuật lại trên mạng qua tweeter.

Trong bản tin, Tổng thống Hasaan Rouhani cho biết Tổng thống Hoa Kỳ đã nói ông tin rằng mối quan hệ Hoa Kỳ - Iran sẽ có ảnh hưởng rất lớn lao tới vùng Trung Đông.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.