Hoa Kỳ chỉ trích Trung Quốc về nhân quyền

Phúc trình mới được Ủy Ban Đặc Nhiệm Quốc Hội Liên Bang Hoa Kỳ phổ biến cho thấy Trung Quốc vẫn chưa thực thi nhân quyền và không lắng nghe nguyện vọng của người dân.
RFA-11-10-2012
Một phụ nữ Tây Tang khóc khi cầm tấm ảnh người thanh niên tự thiêu hôm 30 tháng 9 vừa qua, nhằm phản đối sự cai trị của TQ Một phụ nữ Tây Tang khóc khi cầm tấm ảnh người thanh niên tự thiêu hôm 30 tháng 9 vừa qua, nhằm phản đối sự cai trị của TQ
AFP

Trong bản phúc trình hàng năm mới được công bố sáng nay, Ủy Ban viết rằng giới lãnh đạo Bắc Kinh quan tâm đến ổn định của đảng nhiều hơn là quan tâm đến đòi hỏi của người dân.

Bản phúc trình cũng đưa ra những trường hợp điển hình về chuyện nhà nước Trung Quốc vi phạm nhân quyền, cho rằng chỉ riêng việc bắt giữ hay quản chế những người bất đồng chứng kiến đã là một bằng chứng rõ rệt cho thấy Trung Quốc không tôn trọng những quyền căn bản của con người.

Phúc trình cũng nói đến trường hợp những nhà sư Phật Giáo và người dân Tây Tạng tự thiêu để phản đối chính sách của nhà nước, kêu gọi các vị dân cử và chính phủ Mỹ tiếp tục thúc đẩy Bắc Kinh trả tự do cho những tù nhân lương tâm, tôn trọng luật pháp và quyền sống của những dân tộc thiểu số.

Cùng ngày, một bản phúc trình khác do Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế phổ biến nói rằng con số người dân Hoa Lục bị ép buộc phải dời cư để chính phủ lấy đất xây dựng các khu kỹ nghệ ngày một nhiều hơn trước.

Trong phúc trình này, Ân Xá Quốc Tế viết rằng tình trạng chính quyền địa phương cấu kết với giới đầu tư để lấy dất của dân cũng như chuyện dân không được bồi thường thỏa đáng là điều đang xảy ra khắp nơi, từ thôn quê cho tới thành thị.

Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế cũng nói là trong 3 năm qua, đã có 41 vụ tự thiêu xảy ra để phản đối sự áp bức của chính quyền đối với dân.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.