Thượng viện Mỹ điều trần về hành động của Trung Quốc ở Biển Đông

RFA
2019.09.19
davidstilwell11_700.jpeg Hình minh họa. Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông á Thái Bình Dương David Stilwell tại Manila, Philippines hôm 16/7/2019
US Embassy

Một phiên điều trần về hành động của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông trong thời gian qua đã diễn ra tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ hôm 18/9 vừa qua.

Phát biểu tại buổi điều trần, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á và các vấn đề Thái Bình Dương, David Stilwell nêu lên nhận định về các hoạt động của của Trung Quốc tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam từ đầu tháng 7 đến nay.

Hành động này nhằm đe dọa Việt Nam và những thành viên khác của ASEAN không được khai thác nguồn tài nguyên dầu khí trên Biển Đông”, ông Stilwell nói trước Thượng viện.

Từ hôm 3/7 đến nay, Trung Quốc đã liên tục điều tàu Hải Dương 8 cùng các tàu hải cảnh và dân binh hộ tống vào khu vực phía bắc Bãi Tư Chính của Việt Nam. Đồng thời từ giữa tháng 6, Trung Quốc cũng cho tàu hải cảnh vào quấy nhiễu những hoạt động khai thác dầu khí của Việt Nam ở lô 06.1 thuộc Bãi Tư Chính.

Đồng thời, từ tháng 5, Trung Quốc cũng cho tàu hải cảnh vào bãi Luconia do Malaysia kiểm soát để quấy nhiễu hoạt động khai thác dầu khí của nước này.

Lặp lại những gì Bộ Ngoại giao Mỹ đã từng nói vào tháng trước, ông Stilwell cho biết: “Thông qua liên tiếp nhiều hành động bất hợp pháp và quân sự hóa trái phép các thực thể tranh chấp, Bắc Kinh đã và đang ngăn chặn những thành viên ASEAN tiếp cận trữ lượng năng lượng có thể khai thác với giá trị hơn 2.500 tỷ đô la”.

Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ từ tháng 7 đến nay đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích hành động của Trung Quốc, gọi đây là hành động bắt nạt các nước láng giềng. Bộ Ngoại giao Mỹ nhận định Trung Quốc muốn Việt Nam phải bỏ các hợp tác dầu khí với các quốc gia khác chỉ để hợp tác với các công ty thuộc nhà nước Trung Quốc.

Tại phiên điều trần, ông Stilwell cũng thừa nhận việc Trung Quốc đang quân sự hóa nhanh chóng khu vực Biển Đông. Ông nhìn nhận các cuộc tập trận của Trung Quốc ở Biển Đông không chỉ nhắm đến Mỹ mà còn gửi thông điệp đến các nước khác, bao gồm Đài Loan rằng họ đang đứng trước mối đe dọa trực diện.

Để đối phó với sự lớn mạnh của Trung Quốc đang thách thức vai trò của Mỹ ở khu vực châu Á, từ năm 2017, Washington đã đưa ra chiến lược Ấn Độ Thái Bình Dương. Vào đầu tháng 6 năm nay, Bộ Quốc Phòng Mỹ đã công bố chiến lược Ấn Độ Thái Bình Dương mới, trong đó nhấn mạnh đến mối đe dọa từ Trung Quốc.

Ông Stilwell nhấn mạnh dù Hoa Kỳ luôn tìm kiếm mối quan hệ mang tính xây dựng với Trung Quốc nhưng Washington “sẽ không né tránh việc vạch trần và thách thức những hành động làm suy yếu trật tư quốc tế tự do và mở, vốn là yếu tố nuôi dưỡng hòa bình và thịnh vượng tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương nhiều thập kỷ qua”.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

sVtATa
11/10/2023 22:00

<a href=http://propecia.mom>finasteride 1 mg</a> If anyone else has blogged about this, please link me