Mỹ - Nam Hàn vẫn tập trận bất chấp đe dọa của Bình Nhưỡng

RFA
2017.08.21
000_Hkg3346923.jpg Quân đội Hoa Kỳ và Nam Hàn trong một cuộc tập trận trước đây, ảnh minh họa.
AFP

Bất chấp những lời chỉ trích lẫn đe dọa đến từ Bình Nhưỡng, quân đội Hoa Kỳ và Nam Hàn vẫn tiến hành cuộc tập trận quan trọng thường niên, nhằm đo lường khả năng chiến đấu chung của binh sĩ 2 nước trong trường hợp chiến tranh xảy ra.

Cuộc tập trận kéo dài 10 ngày mang tên “Người Bảo Vệ Tự Do Ulchi” bắt đầu từ sáng sớm hôm nay, với sự tham dự của 50.000 binh sĩ Nam Hàn và 17.500 binh sĩ Mỹ. Bà Michelle Thomas, phát ngôn viên quân sự Hoa Kỳ, nói rằng mục tiêu nhằm để phòng trường hợp có biến động lớn xảy ra, vì mục tiêu hàng đầu của chính phủ Mỹ là bảo vệ an ninh cho đồng minh Nam Hàn.

Trước khi cuộc tập trận hỗn hợp Hàn-Mỹ diễn ra, các giới chức cao cấp của Hoa Kỳ đều lên tiếng cho hay một mặt mong giải quyết căng thẳng với Bình Nhưỡng qua giải pháp ôn hòa, nhưng mặt khác vẫn phải đề phòng trường hợp tình huống xấu nhất có thể xảy ra, do Bắc Hàn gây nên.

Một trong những người đưa ra lời tuyên bố này là Đại Tướng Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Đội Mỹ Joseph Dunford. Tuần trước khi ghé Seoul, Tokyo và Bắc Kinh, Tướng Dunford nhấn mạnh ở điểm không thể để yên cho Bắc Hàn phát triển tên lửa đạn đạo có thể mang đầu đạn hạt nhân,  và sử dụng loại võ khí này để đe dọa tấn công Hoa Kỳ và các nước đồng mình của Mỹ.

Tại Seoul, Tổng Thống Nam Hàn Moon Jae-in cho báo chí biết rằng cuộc tập trận không nhằm mục đích tăng thêm mức độ căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên, mà chỉ nhắm vào mục đích phòng vệ trước nguy cơ tình huống xấu không thể lường trước được. Tổng Thống Nam Hàn cũng kêu gọi Bắc Hàn không nên lấy cớ cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn để tiếp tục những hành động mang tính gây hấn.

Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói rằng cả Hoa Kỳ, Nam và Bắc Hàn phải nỗ lực hơn nữa để giảm bớt mức độ căng thẳng hiện giờ. Bà Hoa Xuấn Oánh cũng nói là cuộc tập trận Mỹ-Hàn không thể làm giảm bớt căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên.

Cùng một lập luận đó, bài xã luận đang trên tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao Động Bắc Hàn chỉ trích cuộc tập trận là hành động thiếu cân nhắc, cố ý đổ thêm dầu vào lửa, khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.