Mỹ, Nhật, Nam Hàn tập trận, Trung Quốc phản ứng

RFA
2017.12.11
000_UW8Y5_960.jpg Hình chụp do Bộ Quốc phòng Nam Hàn công bố hôm 6/12/2017: máy bay chiến đấu của Mỹ bay qua Nam Hàn trong cuộc tập trận chung với Nam Hàn
AFP

Hoa Kỳ, Nam Hàn và Nhật Bản hôm thứ hai ngày 12/11 đã bắt đầu một cuộc tập trận chung kéo dài hai ngày nhằm tìm và phát hiện các tên lửa bắn ra từ Bắc Hàn.

Bộ Quốc phòng Nam Hàn cho hay cuộc tập trận được diễn ra ở vùng nước gần bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản. Trong quá trình tập trận, các tàu chiến Aegis từ mỗi nước sẽ giả định phát hiện và theo dõi các tên lửa đạn đạo bắn ra từ Bắc Hàn và chia sẻ thông tin với nhau.

Cuộc tập trận diễn ra chỉ hai tuần sau khi Bình Nhưỡng cho bắn thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới và tuyên bố nước này đã trở thành quốc gia hạt nhân, gây quan ngại cho nhiều nước trên thế giới.

Hồi tuần trước, Nam Hàn và Mỹ cũng đã tiến hành một cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến nay để cho Bắc Hàn thấy sức mạnh của liên minh.

Cả ba nước cũng đã thúc giục thế giới phải có biện pháp cứng rắn hơn đối với Bắc Hàn nhưng chỉ nhận được phản ứng không mặn mà từ phía Nga và Trung Quốc.

Trong khi đó, Trung Quốc cũng đã lên tiếng chỉ trích cuộc tập trận chung giữa ba nước vì cho rằng cuộc tập trận không có lợi cho hòa bình và ổn định ở khu vực.

Phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói tình hình đang trong một vòng quay nguy hiểm của gây hấn và đối đầu. Nếu vòng xoay này tiếp tục thì nói sẽ dẫn đến kết quả hết sức tồi tệ và không có lợi cho bất cứ bên nào.

Trung Quốc đưa ra phản ứng này trong khi Chủ tịch Tập Cận Bình chuẩn bị cho cuộc gặp với Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-In ở Bắc Kinh vào giữa tuần này, nhằm tìm cách giảm căng thẳng giữa hai nước liên quan đến việc Nam Hàn cho Mỹ triển khai hệ thống chống tên lửa trên đất Hàn.

Tại Moscow, Nga, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang bước vào giai đoạn nóng bỏng.

Ông Lavrov đưa ra phát biểu này sau cuộc gặp ba bên giữa Nga, Ấn Độ và Trung Quốc. Ông cũng cho biết cả ba nước đều không muốn thấy tình hình trên bán đảo Triều Tiên căng thẳng hơn nữa.

Cũng trong ngày thứ hai, 11/12, Tham mưu trưởng quân đội nga, Tướng Valery Gerasimov lên tiếng cảnh báo cuộc tập trận giữa Mỹ, Nam Hàn và Nhật Bản chỉ làm gây thêm lo ngại và tạo bất ổn cho khu vực.

Ông đưa ra phát biểu này ngay trước cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Odonera ở Tokyo.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 11/12 cho biết cả Nga và Trung Quốc đều phản đối Mỹ triển khai hệ thống chống tên lửa THAAD trên đất Nam Hàn.

Trung Quốc đặc biệt lo ngại hệ thống radar này có thể theo dõi sâu vào lãnh thổ của nước này.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết nước này đã bắt đầu một cuộc tập trận chống tên lửa chung với Nga ở Bắc Kinh. Tuyên bố của Bộ này cho biết cuộc tập trận không nhắm vào bất cứ nước thứ ba nào.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.