Hoa Kỳ có biện pháp đối với quân đội Myanmar về cuộc khủng hoảng Rohingya

RFA
2017.10.24
AP_17273564463157_960.jpg Những người tị nạn Rohingya mới đến đang xếp hàng nhận thực phẩm ở Kutupalong, Bangladesh hôm 30/9/2017.
AP

Hoa Kỳ vào ngày 23 tháng 10 công bố biện pháp rút nguồn hỗ trợ quân sự cho các đơn vị tại Myanmar có dính líu đến tình trạng bạo lực đối với người thiểu số Hồi giáo Rohingya tại bang Rakhine.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Heather Nauert, trong thông báo về các biện pháp trừng phạt đối với Myanmar, nói rõ là Hoa Kỳ rất quan ngại về những biến cố gần đây tại bang Rakhine, về tình trạng bạo lực mà những cộng đồng sắc tộc thiểu số người Hồi giáo Rohingya và những cộng đồng khác phải chịu đựng.

Theo lời bà Heather Nauert thì bất cứ cá nhân hay tập thể nào có trách nhiệm trong việc gây nên tội ác, cả những nhóm phi chính phủ và các thành phần có vũ trang, đều phải chịu trách nhiệm.

Vào tuần qua, bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ, ông Rex Tillerson, lên tiếng nói rõ Washington qui trách nhiệm về vụ khủng hoảng người tỵ nạn Rohingya cho giới lãnh đạo quân đội tại Myanmar. Theo người đứng đầu ngành ngoại giao Hoa Kỳ thì quân đội Myanmar phải chịu trừng phạt.

Kể từ cuối tháng 8 cho đến nay có hơn 600 ngàn người sắc tộc thiểu số Hồi giáo Rohingya từ bang Rakhine của Myanmar phải chạy lánh nạn sang Bangladesh. Theo những người phải bỏ nhà cửa để đi tìm qui chế tỵ nạn thì quân đội Myanmar ra tay tàn sát họ và đốt phá nhà cửa, làng mạc của họ.

Liên Hiệp Quốc còn cho rằng đó là một cuộc thanh lọc sắc tộc tại bang Rakhine nơi có đông người sắc tộc Rohingya theo đạo Hồi sinh sống.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.