Hoa Kỳ ủng hộ không quân Nhật tuần tra Biển Đông

RFA-29-01-2015
Một trong các loại chiến đấu cơ F-4 của không quân Nhật Một trong các loại chiến đấu cơ F-4 của không quân Nhật
JASDF Japan Air Self-Defense Force

Hoa Kỳ sẽ hoan nghênh biện pháp của Nhật bản khi cho mở rộng hoạt động tuần tra trên không xuống khu vực Biển Đông, như là cách thức đối trọng lại việc Trung Quốc gia tăng hiện diện của họ ở đó nhằm khẳng định chủ quyền trong khu vực.

Chỉ huy Hạm đội 7 của Hoa Kỳ, đô đốc Robert Thomas, trong một trả lời phỏng vấn được hãng thông tấn Reuters trích dẫn nói rằng theo ông thì các quốc gia đồng minh, đối tác và thân hữu trong khu vực đều ngày càng nhìn đến Nhật như là một quốc gia thực hiện chức năng ổn định.

Theo đô đốc Robert Thomas thì tại khu vực Biển Đông, đội tàu đánh cá, tàu tuần duyên và tàu hải quân của Trung Quốc vượt trội đối với các quốc gia láng giềng tại đó.

Cho đến nay, hoạt động tuần tra trên không của Nhật Bản chỉ đến vùng Biển Hoa Đông mà thôi; đó là nơi mà giữa Trung Quốc và Nhật bản đang có tranh chấp chủ quyền nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Trung Quốc chưa đưa ra bình luận gì về phát biểu của đô đốc Robert Thomas, chỉ huy Hạm đội 7 của Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.