Cựu nhân viên CIA tiết lộ thông tin do thám bí mật của Hoa Kỳ

RFA 10.06.2013
Edward Snowden, cựu nhân viên kỹ thuật của Cơ Quan Tình Báo CIA Edward Snowden, cựu nhân viên kỹ thuật của Cơ Quan Tình Báo CIA
AFP

Không chỉ giới truyền thông thế giới mà ngay chính người dân Mỹ cũng đang theo dõi khá sát những tin tức liên quan đến một cựu nhân viên kỹ thuật của Cơ Quan Tình Báo CIA, người tiết lộ thông tin về chương trình do thám bí mật mà chính phủ Hoa Kỳ đang thực hiện khi thu tóm tài liệu điện thoại và internet mà công dân Mỹ sử dụng.

Người tiết lộ tin mật này cho báo chí là anh Edward Snowden, 29 tuổi, hiện đang ẩn náu tại một khách sạn ở Hồng Kong.

Anh này cho nhật báo The Guardian ở London biết lý do anh chọn Hồng Kong là nơi ẩn núp vì tin rằng chính phủ Hồng kong tôn trọng quyền tự do của mọi người. Anh còn nói là anh quyết định tiết lộ tin mật vì không muốn bị lương tâm cắn rứt, bảo thêm việc làm của anh chỉ nhắm vào mục đích bảo vệ quyền tự do của con người.

Hầu hết các chuyên gia về luật pháp đều nói anh Snowden đã chọn sai chỗ để ẩn náu, vì Hồng Kong có ký hiệp ước dẫn độ với Hoa Kỳ, và chính phủ Mỹ có quyền yêu cầu Hông Kong cho phép dẫn độ anh về Mỹ để xét xử về tôi tiết lộ bí mật quốc gia.

Các nhà phân tích cũng nói rằng nếu trường hợp này xảy ra, chắc chắn sẽ đẩy Bắc Kinh đến chỗ khó xử, chưa kể đến chuyện đích thân ông Chủ Tịch Nước Tập Cận Bình phải là người đưa ra quyết định cuối cùng.

Anh Snowden cũng nói là anh muốn xin tỵ nạn ở Iceland.

Điều này cũng không dễ làm vì luật pháp Iceland quy định chính phủ chỉ nhận và cứu xét đơn xin tỵ nạn của những người có mặt ngay trên lãnh thổ của nước này, chứ không nhận đơn của những người có mặt ở nơi khác.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.