Vatican kêu gọi đối thoại về đe dọa nguyên tử

RFA
2017.11.10
000_RQ9ET_960.jpg Ngoại trưởng Tòa thánh Vatican, Hồng Y Pietro Parolin trong một cuộc găp với Ngoại trưởng Nga ở Moscow hôm 22/8/2017
AFP

Tòa thánh Vatican vào ngày 10 tháng 11 kêu gọi lãnh đạo của các quốc gia trên thế giới tránh bất kỳ hành động đơn phương và nên tìm kiếm giải pháp đối thoại để đối phó với mối đe dọa vũ khí hạt nhân.

Lời kêu gọi vừa nêu được đưa ra tại thời điểm một hội nghị 2 ngày về giải trừ vũ khí hạt nhân khai mạc, với sự tham gia của hơn 10 nhà khoa học đoạt giải Nobel cùng giới chức của Liên Hiệp Quốc và của khối NATO nhằm thảo luận cho một thế giới không có vũ khí hạt nhân.

Ngoại trưởng Tòa thánh Vatican, Hồng Y Pietro Parolin nói rằng sự gia tăng sự phụ thuộc lẫn nhau có nghĩa là bất cứ phản ứng nào đối với sự đe dọa của vũ khí hạt nhân cần được tập thể và tư vấn, dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau. Hồng Y Pietro Parolin nói thêm là sự tin tưởng lẫn nhau đó có thể xây dựng qua đối thoại thực sự nhắm vào lợi ích chung, chứ không phải để bảo vệ những lợi ích đặc biệt hay được che giấu.

Trong khi Ngoại trưởng của Vatican không đề cập đến Bắc Hàn hay Hoa Kỳ, nhưng Hồng Y Peter Turkson, cùng tham dự hội nghị nhấn mạnh rằng thế giới đang trong tình thế phức tạp và những thời điểm không chắc chắn.

Hội nghị được nhóm họp cùng thời gian Tổng thống Donald Trump của Hoa Kỳ đang có chuyến công du đến Châu Á. Tại Trung Quốc, Tổng thống Trump kêu gọi Bắc Kinh cần làm nhiều hơn nữa để kiềm chế tham vọng hạt nhân của Bắc Hàn.

Trước đó, Tổng thống Trump từng lên tiếng thời kỳ kiên nhẫn với Bắc Hàn đã chấm dứt và Washington có thể sẽ có hành động vượt khuôn khổ của giải pháp ngoại giao để đáp trả tham vọng của Bắc Triều Tiên về chương trình vũ khí hạt nhân; thậm chí có thể xét đến việc can thiệp bằng quân sự.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.