Tù nhân Hoàng Bình suy kiệt trong tù

RFA
2019.01.09
4d642a8d-0bf0-4642-ab74-43f7dadc84ee Nhà hoạt động Hoàng Đức Bình (bên phải) tại phiên tòa sơ thẩm hôm 6/2/2018.
AFP

Tù nhân lương tâm Hoàng Đức Bình, từng là nhà hoạt động môi trường và công đoàn độc lập tích cực, đang suy kiệt sức khỏe trong tù.

Anh Hoàng Đức Bình sinh năm 1983 đang phải thụ án 14 năm tù giam ở Trại An Điềm, tỉnh Quảng Nam. Anh Hoàng Nguyên, em trai Hoàng Bình cho chúng tôi biết thông tin vào tối 9/1/2019:

“Cách đây hai hôm tôi nhận được thư anh Bình cho biết bệnh ngứa và đau lưng tái phát rất nặng mà thuốc kháng sinh tôi gửi vào không thể chữa khỏi. Nhiều lần tôi gặp anh hay anh viết thư về đều nói tôi gửi thuốc vào vì thuốc trong trại giam rất kém. Anh bị ngứa vì môi trường trong trại giam rất bẩn thỉu. Mắt anh thì lực rất kém do bị giam trong phòng tối một thời gian dài.”

Anh nói thêm rằng có thể anh Bình cũng đã đề nghị trại giam cho đi khám để chữa bệnh nhưng thuốc trong trại giam cũng không thể chữa khỏi. Anh Hoàng Nguyên cho biết thêm vài hôm nữa anh sẽ đi vào An Điềm để thăm tù nhân Hoàng Đức Bình.

Nhà hoạt động Hoàng Đức Bình là thành viên của phong trào Lao Động Việt, một tổ chức xã hội dân sự độc lập hoạt động nhằm bảo vệ quyền lợi của người lao động tại Việt Nam. Kể từ sau khi biến cố thảm họa môi trường biển xảy ra hồi đầu tháng 4 năm 2016, do nhà máy Formosa thải độc tố ra biển, anh Hoàng Đức Bình đã giúp các nạn nhân thảm họa môi trường Fomosa ở miền Trung trong việc khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại, cũng như lên tiếng kêu gọi nhà máy Formosa phải ngừng hoạt động tại Việt Nam.

Anh bị một nhóm công an, mặc sắc phục lẫn thường phục, bắt giữ bất ngờ khi đang đi cùng xe với Linh mục Nguyễn Đình Thục, tại địa phận huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An hôm 15/5/2017. Anh bị xử 14 năm tù giam trong phiên tòa sơ thẩm ngày 6/2/2018 và y án tại phiên phúc thẩm hôm 24/4/2018 với hai cáo cuộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ’ và ‘chống người thi hành công vụ’

Anh Hoàng Đức Bình cùng với tù nhân lương tâm Trần Thị Nga và nhà hoạt động Phạm Đoan Trang được Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam trụ sở ở Hoa Kỳ trao giải năm 2018 về những cống hiến của họ cho đất nước.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.