Chiến dịch “One Billion Rising"

Phong Thu, thông tín viên RFA
2013.03.05
043_20130215-004259-BEA-4-WOS2013021415-305.jpg Phụ nữ các nước châu Âu tham gia chiến dịch "1 Billion Rising" hôm 14/2/2013.
AFP photo

Nghe bài này


Tải xuống - download

“One Billion Rising” là đứa con tinh thần của nữ kịch tác giả Eve Ensler được thành lập năm 2012. Bà cũng là một nhà hoạt động tích cực, nổi bật trong phong trào tranh đấu cho phụ nữ và trẻ em gái về các vấn đề bạo lực trên toàn thế giới. Chiến dịch này song hành với phong trào mang tên Ngày-V (V-day có nghĩa là “chiến thắng, Lalentine và âm đạo”) do nhóm bà thành lập từ năm 1998.

Một phong trào hoạt động toàn cầu để ngăn chặn bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Ngày-V đã tạo được sự hưởng ứng của hơn 5,000 tổ chức  tham gia, hỗ trợ bao gồm các tổ chức phi chính phủ, những người đại diện các tôn giáo, các diễn viên điện ảnh và nhiều chính khách có tên tuổi.

Kết nối phụ nữ toàn cầu

Chỉ trong vòng 15 năm, Ngày-V đã mở rộng tại 1.500 địa điểm tại Hoa Kỳ và toàn cầu với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả. Bà Eve Ensler đã chọn ngày 14 tháng 2, ngày “Lễ Tình Yêu” để phát động chiến dịch“One Billion Rising”. Bà đang có mặt tại thành phố Bukavu của nước Cộng Hoà Dân Chủ Congo để giúp đỡ cho phụ nữ và trẻ em nơi đây. (*)

Với một giọng nói truyền cảm, thu hút và đầy thuyết phục, bà Eve Ensler đã truyền đi một thông điệp mang ý nghĩa quan trọng của ngày “One Billion Rising” trên các cơ quan truyền thông, trên liên mạng, Youtube để kêu gọi tất cả mọi người đàn ông, phụ nữ, trẻ em ở mọi tầng lớp xuống đường nhảy múa trong ngày Lễ Tình Yêu:

"Xin chào tất cả các bạn. Tôi đang ở Bukavu, Cộng hòa Dân chủ Congo, nơi chiến dịch One Billion Risingđang phát triển. Tôi nghĩ rằng nó sẽ là hành động toàn cầu lớn nhất trong lịch sử của nhân loại trên hành tinh để chấm dứt bạo lực cho phụ nữ và mang lại một thời đại mà người phụ nữ mơ ước được sống an toàn, tự do và bình đẳng.

Một trong những điều lớn nhất về phong trào này là kết nối chúng tôi qua biên giới giữa các quốc gia, các dân tộc. Và chúng ta cùng liên kết nhau.
- Bà Eve Ensler

Tôi chỉ muốn bạn tưởng tượng ngày hôm nay khi bạn nhảy, khi cơ thể của bạn đặt trên mặt đất, khi chân của bạn đặt trên mảnh đất nơi bạn đang sinh sống, khi bạn di chuyển hông của bạn, khi bạn di chuyển cơ thể của bạn, khi bạn di chuyển linh hồn của bạn, chúng ta đã thực sự mang ý chí và thông điệp mạnh mẽ đến thế giới để chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.”

Bà Eve Ensler cho biết sự đa dạng và phong phú của chiến dịch này đã lôi cuốn rất nhiều người nổi tiếng trên toàn thế giới. Trong đó, có sự tham gia của nữ hoàng vương quốc Bhutan, Thủ Tướng Úc, Thủ Tướng nước Croatia, các vị lạt ma, các tu sĩ, vũ công, trí thức và những người lao động. Bà tiếp:

Một trong những điều lớn nhất về phong trào này là kết nối chúng tôi qua biên giới giữa các quốc gia, các dân tộc. Và chúng ta cùng liên kết nhau. Bây giờ chúng ta biết rằng bạo lực đối với phụ nữ là một hiện tượng toàn cầu và không phải là nét đặc trưng của nền văn hoá hoặc từ các quốc gia hoặc từ gia đình, nhưng là một cái gì đó làm cho tất cả chúng ta bị ảnh hưởng. Vì vậy, khi bạn nhảy múa, hãy tưởng tượng bạn đang nhảy múa với tất cả mọi người trên hành tinh này, hãy tưởng tượng bạn đang kết nối với tất cả mọi người trên hành tinh này, và hãy nhảy múa cho “One Billion Risingcủa bạn để chúng ta mơ ước có cuộc sống tự do những người phụ nữ được quyền bình đẳng và những điều mà chúng ta đang ấp ủ là bảo vệ quyền lợi chính đáng của chúng ta.”

Bà Eve Ensler chọn “Ngày Tình Yêu” để nhắc nhở những người đàn ông rằng hãy yêu thương người bạn đời của mình. Hãy cùng hoà nhập vào chiến dịch.

Bạo lực phụ nữ xảy ra khắp nơi

Cô Malala Yousafzai vẫy tay chào trước khi cô xuất viện hôm 04/1/2013 tại Bệnh viện Queen Elizabeth ở Birmingham, Anh Quốc. AFP photo
Cô Malala Yousafzai vẫy tay chào trước khi cô xuất viện hôm 04/1/2013 tại Bệnh viện Queen Elizabeth ở Birmingham, Anh Quốc. AFP photo
Cô Malala Yousafzai vẫy tay chào trước khi cô xuất viện hôm 04/1/2013 tại Bệnh viện Queen Elizabeth ở Birmingham, Anh Quốc. AFP photo

Theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho biết, cứ ba người phụ nữ thì có một người trên hành tinh này đã và đang bị đánh đập hoặc hãm hiếp trong cuộc đời họ. Như vậy, ước tính có một tỉ phụ nữ là nạn nhân của bạo lực và hãm hiếp trên toàn cầu (**). Ngày nay, thế giới đã hưởng một nền văn minh vượt bậc. Con người vẫn sáng tạo khoa học kỹ thuật mới. Nhưng nhân loại vẫn chưa tìm kiếm, thay đổi và tự hỏi vì sao tình trạng bạo lực phụ nữ vẫn tiếp diễn và ngày càng tàn bạo hơn?

Năm 1993, Liên Hợp Quốc (UN) ra tuyên bố về vấn đề xoá bỏ bạo lực đối với phụ nữ. Bản tuyên ngôn nhấn mạnh các nguyên tắc ghi rõ trong văn kiện quốc tế như “Công Ước Quốc Tế, về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị cũng như công ước xoá bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ. Mọi người đều bình đẳng giới.” Mục đích của Tuyên Bố lên án “bất kỳ hành động bạo lực nào có thể dẫn đến xâm hại thể chất, tình dục hoặc tâm lý, gây đau khổ cho phụ nữ, bao gồm cả hành vi đe doạ, ép buộc, tước đọat một cách tùy tiện cho dù xảy ra nơi công cộng hay trong cuộc sống riêng tư” đều bị lên án và bị trừng phạt. (***)

Thế giới vẫn chưa quên cô bé Malala Yousafzai và hai cô bạn của em, ở Pakistan đã bị bọn khủng bố Taliban bắn trọng thương vào ngày 9 tháng 10 năm 2012 chỉ vì em có mơ ước duy nhất là được đến trường, được hưởng quyền giáo dục như nam giới. Vụ hãm hiếp tập thể và đánh đập dã man dẫn đến cái chết của cô sinh viên Amanat tại Delhi, Ấn Độ vào tháng 12 năm 2012. Và mới vừa qua, 19 phụ nữ là nạn nhân những vụ quấy rối tình dục, hiếm dâm tập thể tại Ai Cập đã nhắc nhở sự tàn nhẫn khi luật pháp nơi đó đã vắng bóng.

Chiến dịch “One Billion Rising” đã làm chấn động thế giới. Các tổ chức bảo vệ nhân quyền kinh ngạc và vui mừng. Trong số đó có bà Judie Fortier, Chủ tịch của Tổ Chức phi chính phủ Women And Vision của Liên Hiệp Quốc. Nhiệm vụ của tổ chức của bà là khuyến khích và cung cấp cơ hội cho phụ nữ cải thiện tình trạng của mình và gia đình. Bà cũng là Giám Đốc của tổ chức Women’s Right Division Tacoma, Ủy Ban Nhân Quyền tại thành phố Tacoma, Washington, Hoa Kỳ. Bà đã giảng dạy hơn 200 lớp học về sự đa dạng, phân biệt đối xử, quấy rối tình dục và công bằng chủng tộc. Bà đã làm việc liên tục cho 3 Thống Đốc của tiểu bang Washington, và cũng là thành viên của Uỷ Ban Tư Pháp của Tòa Án Tối Cao.

Bà cho biết tổ chức của bà đã nhảy múa trong Olympia Heritage Park và đã xem sự kiện “One Billion Rising” là những Kỷ niệm của Hoa Kỳ và toàn cầu. Bà cho rằng nó thật là tuyệt vời. Bà Judie Fortier nói:

Tôi nghĩ rằng chưa có một sự kiện nào trong lịch sử của thế giới từ trước đến nay lại có thể làm được những việc như chiến dịch “One Billion Rising”. Không có gì cả. Tôi đã tham gia vào tổ chức tranh đấu cho phụ nữ từ khi tôi mới 19 tuổi tức là từ năm 1963. Nhưng tôi chưa bao giờ nhìn thấy một sự kiện như vậy trong suốt cuộc đời mình. Tôi đã từng tham dự một cuộc hội thảo căn bản về vấn đề phụ nữ vào năm 1995. Đó là lần đầu tiên tôi đã học hỏi được một kinh nghiệm tốt về sự liên kết phụ nữ trên toàn thế giới. Phụ nữ liên kết với nhau để nói với đàn ông rằng phải tôn trọng và đối xử đúng với phụ nữ và trẻ em. Nhưng chưa bao giờ có ai đã lôi cuốn được đàn ông, đàn bà trên 207 nước đến với nhau như “One Billion Rising”. Chúng tôi đã hành động ! Cùng ngày 14 tháng 2, chúng tôi bày tỏ sự phẫn nộ và niềm vui của chúng tôi.”

Việt Nam chưa tham gia chiến dịch

Phụ nữ Bỉ cùng nhảy múa trên đường phố ủng hộ Ngày V-Day để nâng cao nhận thức về bạo lực đối với phụ nữ và bất bình đẳng giới hôm 14/2/2013. AFP photo
Phụ nữ Bỉ cùng nhảy múa trên đường phố ủng hộ Ngày V-Day để nâng cao nhận thức về bạo lực đối với phụ nữ và bất bình đẳng giới hôm 14/2/2013. AFP photo
Phụ nữ Bỉ cùng nhảy múa trên đường phố ủng hộ Ngày V-Day để nâng cao nhận thức về bạo lực đối với phụ nữ và bất bình đẳng giới hôm 14/2/2013. AFP photo

Cộng đồng Việt Nam hầu hết không biết về sự kiện này ngoại trừ những người tham gia vào các tổ chức bảo vệ phụ nữ. Trao đổi với cô Hana Nguyễn đang cư ngụ tại Baltimore. Cô cho biết chiến dịch “One Billion Rising”. Cô nói:

Ngày hôm nay có ngày đó thì là điều rất vui mừng cho phụ nữ. Vì người phụ nữ họ nhận thức được quyền lợi của họ và họ đấu tranh như thế nào và biết làm cái gì khi họ bị những người chồng hay những người khác bạo lực đối với họ. Và ngày Valetine’s Day là ngày nhắc nhở cho người phụ nữ biết rằng ngày đó là ngày của tình yêu. Nhưng cũng là ngày mà những người chồng hay những người đàn ông tra tấn họ. Tra tấn ở đây không phải chỉ bằng hành động bạo lực mà còn bằng lời nói gây tổn thương cả tinh thần.

Như thông tin mới nhất đây đã xảy ra ở Nam Phi là vận động viên Oscar nổi tiếng ai cũng biết nhưng anh ta đã bắn người tình của mình ngay trong ngày Valentine’s Day. Theo kinh nghiệm của tôi sự nhận thức của một người phụ nữ rất là quan trọng. Tất cả mọi phụ nữ đều liên kết lại với nhau hành động. Nhưng phải có luật pháp can thiệp và sự nhận thức của phụ nữ là họ không phải cam chịu như những người ngày xưa mà đóng cửa bảo nhau ở trong nhà nữa mà nó lan rộng mọi từng lớp trong xã hội và mọi nước.”

Tôi biết ở Đông Nam Châu Á Phụ nữ Phillipnes,Malysia, Ấn Độ, Đài Loan, Indonesia, Korean, Campuchia…tham dự nhưng tôi không thấy xảy ra tại Việt Nam.
- Bà Judie Fortier

Cùng quan điểm này, tôi tiếp tục trao đổi với bà Judie. Bà cho biết thêm "One Billion Rising” đã tạo sự liên minh các nhóm và cá nhân chưa bao giờ làm việc cùng nhau trước đó để kêu gọi thức tỉnh những người đàn ông trước đây không tham gia, nhưng bây giờ nhìn thấy bạo lực là một vấn đề của họ. Chiến dịch đã phá vỡ điều cấm kỵ, dỡ bỏ tấm màn che của sự im lặng, lên án về những chế độ gia trưởng, duy trì tình trạng bạo lực. Sự kiện này kéo dài khoảng thời gian 48 giờ ngày 14 tháng 2 (các múi giờ khác nhau trên thế giới), đã nhận được sự hỗ trợ của các tổ chức từ Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Liên Hiệp Quốc. Bà Judie nói:

Chiến dịch One Billion Rising lên là nhằm kêu gọi mọi người trên toàn cầu hành động để ngăn chặn và chấm dứt hành động bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Có 10 ngàn sự kiện đáng chú ý trong ngày này đã nối kết trên 207 quốc gia. Tôi đã vào Youtube và mọi người có thể vào Youtube để xem đàn ông, đàn bà, trẻ em ở mọi lứa tuổi của nhiều nước trên thế giới đã có những chương trình biễu diễn, với những cuộc diễn thuyết lên án, chống lại tình trạng bạo lực đối với phụ nữ. Họ nhảy muá trên các đường phố trên nhiều quốc gia.”

Bà cho biết hầu hết phụ nữ các nước Đông Nam Châu Á đều tham dự nhưng không thấy bóng dáng của Việt Nam:

“Tôi thấy phụ nữ Ấn Độ đã nhảy múa trên đường phố. Bạn cũng biết Ấn Độ bây giờ có rất nhiều sự kiện về vấn đề hiếp dâm và bạo lực đối với phụ nữ. Phụ nữ phải tự bảo vệ chống lại. Tôi thật sự đi tìm trên mạng để xem ở Việt Nam có tham dự chiến dịch không vì tôi biết phụ nữ ở Việt Nam có làm một cái gì đó. Tôi biết ở Đông Nam Châu Á Phụ nữ Phillipnes,Malysia, Ấn Độ, Đài Loan, Indonesia, Korean, Campuchia…tham dự nhưng tôi không thấy xảy ra tại Việt Nam. Mà tôi biết rất rõ Việt Nam có nhiều vấn đề xảy ra như tình trạng buôn bán phụ nữ làm nô lệ tình dục Có thể sau khi đài phát đi tin tức này thì mọi người sẽ hiểu.”

Trao đổi với Hana về nhận định của bà Judie. Cô nhận xét rằng cộng đồng Việt Nam trong và ngoài nước chưa có một thủ lĩnh lãnh đạo phong trào. Cô cho nói:

Muốn cho người Việt Nam tham gia cái tổ chức này phải có một người lãnh đạo, một lề lối rõ ràng để lôi cuốn chị em phụ nữ tham gia. Phụ nữ Việt Nam mình ở nước Mỹ này chỉ biết kiếm tiền để bảo vệ một gia đình nhưng họ không có tham gia vào một hội nào. Đó là vấn đề chúng ta cần có một tổ chức để lôi kéo các chị em phụ nữ sinh hoạt. Từ đó mới giáo dục quyền lợi của họ. Đối với bản thân mình nghĩ rằng là mọi người phụ nữ được sinh ra, phải được sống bình yên và hạnh phúc bên cạnh người chồng của mình. Đó là ước nguyện duy nhất của mình.”

“One Billion Rising” đã chỉ ra rằng vấn đề bạo lực đối với phụ nữ không phải là một quốc gia, bộ lạc, dân tộc, hoặc tôn giáo, mà nó là một hiện tượng toàn cầu. Chiến dịch này đã gởi đi một thông điệp mạnh mẽ rằng những tất cả mọi người trên hành tinh này phải hành động để “chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái”.

Tài liệu tham khảo: Quý vị nào muốn biết thêm chi tiết và kiểm chứng nội dung xin mời vào các website sau đây:

(*) http://en.wikipedia.org/wiki/Eve_Ensler

(**) (http://www.guardian.co.uk/society/blog/2013/feb/14/what-is-one-billion-rising-founder-eve-ensler-explains).

(***) http://www.amnesty.org/en/for-media/press-releases/egypt-hits-new-low-ngo-restrictions-2013-02-21

(****)http://www.guardian.co.uk/society/blog/2013/feb/14/what-is-one-billion-rising-founder-eve-ensler-explains

Các tài liệu liên quan:

http://feimineach.com/2013/02/14/link-what-is-one-billion-rising-founder-eve-ensler-explains/

http://www.npr.org/2013/02/15/172078654/indias-one-billion-rising-campaign

http://nazra.org/en/2013/01/testimony-survival-gang-rape-tahrir-square-vicinity

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.