Giáo dân Nha Trang biểu tình đòi lại đất của Giòng thánh Giu Se


2007.01.26

Mặc Lâm, phóng viên đài RFA

Ngày hôm qua đánh dấu một bước ngoặc mới giữa Vatican và Việt Nam qua việc Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng yết kiến Đức Giáo Hoàng Benedicto 16.

Bấm vào video để xem Giáo dân Nha Trang biểu tình đòi lại đất của Giòng thánh Giu Se.

Trong khi người Công Giáo trong nước vui mừng vì những chuyển biến tích cực này thì tại Nha Trang lại đang xảy ra vụ phản đối đòi lại tài sản của Giòng Thánh Giu Se vẫn đang bị nhà nước phân phối và cho xây dựng trái phép. Mặc Lâm có bài về vấn đề này mời quý vị theo dõi.

Cuộc hội kiến bất ngờ giữa hai nhà lãnh đạo chắc chắn mang lại một luồng gió mới cho giáo hội Công Giáo Việt Nam. Mặc dù thông cáo của Vatican không nói gì đến những chi tiết về tự do mục vụ, phong chức hay những đề tài nhạy cảm khác nhưng giáo dân Việt Nam có quyền hy vọng rằng giữa những bất đồng sẽ nảy sinh những thuận lợi cho tình hình tự do tôn giáo tại quê nhà.

Tuy nhiên vẫn còn đó những tồn đọng giữa nhà nước và giáo hội, và việc dễ thấy nhất là tranh chấp về tài sản của giáo hội. Danh từ tranh chấp xem ra rất gượng ép vì thực tế những tài sản này không hề được sang nhượng hay chuyển đổi quyền sở hữu dưới bất cứ hình thức nào.

Một thực tế thường thấy là sau năm 1975, tài sản của nhiều cơ sở tôn giáo không riêng gì Công Giáo, bị nhà nước trưng thu hoặc đánh tiếng là mượn để xử dụng trong một thời gian nào đó, nhưng khi bị đòi thì không giải quyết và đùn đẩy cho nhiều cơ quan với mục đích là làm nản lòng người đi đòi.

Cuộc tranh chấp

Mới đây một vụ biểu tình đòi lại đất thuộc quyền sở hữu của Dòng Thánh Giu Se Nha Trang đã xảy ra tại phường Phước Long thành phố Nha Trang. Nhóm giáo dân biểu tình đòi lại phần đất mà nhà nước chiếm dụng rồi phân phối cho một công ty sản xuất thủy sản.

NhaTrangProtest200b.jpg
Giáo dân Nha Trang biểu tình đòi lại đất của Giòng thánh Giu Se.

Chúng tôi hỏi chuyện một người trực tiếp tham dự cuộc biểu tình này là ông Nguyễn Ngọc Thuấn, ông cho biết: “Trường này trước đây là do giáo hội cho chính quyền mượn, nhưng giờ đây họ không chịu trả.”

Để biết rõ hơn chúng tôi tiếp xúc với vị chủ chăn của giáo họ này để tìm hiểu thêm vấn đề, linh mục Lưu Minh Hoàng cho chúng tôi biết: “Chương trình chúng tôi đang làm đòi trả lại đất là để làm một bệnh viện cho địa phương này.”

Những điều linh mục Hoàng vừa nói có thể đã vẽ ra một bức tranh sống động về những sự việc từng xảy ra cũng như mong mỏi chính đáng của người dân họ đạo phường Phước Long.

Khi được hỏi linh mục nghĩ thế nào về cuộc yết kiến Đức Giáo Hoàng của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng linh mục Hoàng cho biết: “Chúng tôi hy vọng cuộc gặp gỡ này sẽ đem lại những gì mới mẻ hơn cho tự do tôn giáo”.

Thay cho lời kết, chúng tôi mượn lời ông Nguyễn Thế Danh trưởng ban tôn giáo chính phủ như một xác quyết mà nhà nước Việt Nam sẽ tận tâm theo đuổi trong vấn đề tài sản của giáo hội công giáo Việt Nam. “Chúng tôi quan niệm rằng cái gì đã mượn nếu có giấy tờ hẳn hoi thì sẽ trả.”

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.