Công trình nghiên cứu của Tiến sĩ Bùi Văn Ga, hiệu trưởng trường ĐHBK Đà Nẵng


2005.05.24

Gia Minh, phóng viên đài RFA

Trong chương trình kỳ trước, Gia Minh giới thiệu cùng quí vị và các bạn nhóm nghiên cứu trẻ gồm các bạn sinh viên tại Đại học Bách Khoa thành phố Hồ Chí Minh.

Công trình nghiên cứu của Tiến sĩ Bùi Văn Ga là chuyển đổi bộ phận chạy xăng của xe gắn máy sang bộ phận chạy bằng khí hoá lỏng hay bằng ga. AFP PHOTO

Hoạt động của nhóm hoàn toàn tự phát do niềm đam mê sáng tạo, không được cơ quan chức năng hay nhà trường trợ giúp gì. Tuy vậy nhóm cũng đưa ra được một số sản phẩm cho người sử dụng hoàn toàn miễn phí.

Kỳ này, mời quí vị theo dõi câu chuyện của một nhà khoa học trẻ xuất thân từ một học sinh nghèo, hiếu học, ham tìm tòi để giúp cho đời sống người nông dân nơi quê hương miền Trung của anh đỡ nhọc nhằn, vất vả. Nhân vật đó là tiến sĩ Bùi Văn Ga.

Anh hiện là hiệu trưởng trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng, và công trình nghiên cứu đang gây tiếng vang tại Việt Nam là chuyển đổi bộ phận chạy xăng của xe gắn máy sang bộ phận chạy bằng khí hoá lỏng hay bằng ga. Mục đích nhằm tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu ô nhiểm cho môi trường.

Từ một học sinh nghèo...

Khi còn ở quê tại làng Long Vân phía bắc đèo Cù Mông, tỉnh Bình Định, cậu bé Bùi Văn Ga từng đi chăn bò, tát cá để phụ giúp gia đình. Hằng ngày cậu học sinh nhà quê còn phải đạp xe 24 cây số xuống Qui Nhơn để đi học.

Mời bạn tham gia mục Nhịp Sống Trẻ. Xin email về Vietnamese@www.rfa.org

Trong làng chuyên làm nông của anh chỉ đến năm 1967 mới có được chiếc máy bơm nước để tưới ruộng; tuy nhiên khi máy hư thì không lấy ai sửa được vì người có trình độ học vấn cao nhất ở làng chỉ đến lớp chín.

Cảnh đó khiến Bùi Văn Ga mong muốn một ngày kia mình có thể tự tay sửa chữa những cỗ máy có thể giúp cho người nông dân đỡ cực.

.... đến hiệu trưởng trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng

Nay là hiệu trưởng trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng, tiến sĩ Buì Văn Ga nhắc lại chặng đường đến với nghiên cứu khoa học sau khi đậu vào chính ngôi trường đó:

(Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Mục Nhịp Sống Trẻ kỳ này tạm dừng tại đây, hẹn gặp lại quí vị và các bạn trong chương trình kỳ tới cũng vào giờ này trên làn sóng phát thanh của Đài Á Châu Tự Do.

Gia Minh chào tạm biệt.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.