Phỏng vấn Linh Mục Đinh Xuân Minh về vấn đề nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam


2007.08.10

Mặc Lâm, phóng viên đài RFA

Là một thành viên của khối 8406 tại Đức, Linh mục Đinh Xuân Minh vừa được Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ mời đến để điều trần về vấn đề nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam. Chỉ còn vài giờ nữa là cuộc điều trần bắt đầu, Mặc Lâm có cuộc phỏng vấn Linh Mục Đinh Xuân Minh bên lề cuộc điều trần quan trọng này, mời quý vị theo dõi.

DinhXuanMinh200b.jpg
Linh mục Đinh Xuân Minh (đứng) ngỏ lời chào mừng phái đoàn PTSG đến Frankfurt: Photo courtesy saigonforsaigon.org

Kính thưa quý thính giả của Đài Á Châu Tự Do, trong vài giờ sắp tới sẽ có một cuộc điều trần trước Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ do đức Tổng Giám Mục William Stephen Skylstad chủ toạ và người được mời trình bày về những vấn đề mà giáo hội Hoa Kỳ quan tâm là Linh Mục Đinh Xuân Minh đến từ Đức quốc.

Giáo phận Spokane thuộc tiểu bang Washington là nơi có văn phòng của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ và cũng là địa điểm xảy ra sự kiện này. Chúng tôi được linh mục Đinh Xuân Minh cho phép thực hiện một cuộc phỏng vấn ngắn trước khi ngài chính thức gặp gỡ Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ.

Câu đầu tiên chúng tôi đặt ra là từ nguyên nhân nào dẫn đến việc Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ mời Linh Mục, là một chủ chiên không thuộc giáo hội Hoa Kỳ hay giáo hội Việt Nam lại được mời trình bày về những vấn đề có liên quan đến vấn đề nhân quyền và tự do tôn giáo cho Việt Nam. Linh mục Đinh Xuân Minh cho biết:

Linh mục Đinh Xuân Minh: Tôi được Đức Giám Mục chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ. Mời nói điều trần đã làm cho tôi rất ngạc nhiên và vui mừng vì như quý vị cũng biết tôi không là thành viên của hội đồng Giám Mục Hoa Kỳ hay Hội Đồng Giám Mục Việt Nam mà tôi lại thuộc Hội Đồng Giám Mục Đức quốc và khi được mời đến thì tôi rất vui mứng vì điều này nói lên được sự quan tâm của HĐGMHK đối với tình hình hiện nay trong nước và nói lên được sự qun tâm của ngài

Mặc Lâm: Là một thành viên thuộc khối 8406 dù ít dù nhiều Linh mục sẽdùng tiếng nói của mình để nói lên nguyện vọng chung của khối. Linh Mục sẽ trình bày những gì về những hoạt động cũng như những điều mà tất cả thành viên của khối cho là quan trọng nhất trong tình hình hiện nay trước Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ?

Linh mục Đinh Xuân Minh: Cái điều quan trọng tôi nghĩ rằng đây cũng là điều mà đồng bào trong và ngoài nước đều quan tâm đó là chúng ta đều mong rằng đất nước của chúng ta thật sự có tự do tôn giáo và nhân quyền cũng như chúng ta cần một nền dân chủ đa đảng đa nguyên thât sự.

Và khối 8406 ở trong nước không có cơ hội tiếp xúc với chính giới ở hải ngoại do đó là một thành viên của khối 8406 ở hải ngoại tôi cố gắng dùng tiến nói của tôi để chính giới hải ngoại biết hơn nữa những gì thật sự đang xảy ra trong nước. Mặc Lâm: Linh Mục có nghĩ rằng Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ sẽ có những phản ứng tích cực sau khi nghe cuộc điều trần của Linh Mục hay không?

Linh mục Đinh Xuân Minh: Tôi nghĩ rằng HĐGMHK sẽ có những phản hồi tích cực vì trong quá khứ giáo hội Hoa Kỳ đã có những sự thân thiện đối với Việt Nam trong thời gian chiến tranh. Tôi mong rằng giáo hội Hoa Kỳ sẽ có những việc làm cụ thể sau khi nghe tôi trình bày những gì đang xảy ra cho Việt Nam.

Mặc Lâm: Xin cám ơn linh mục Đinh Xuân Minh đã dành cho chúng tôi cuộc phỏng vấn ngày hôm nay.

Quý vị vừa nghe cuộc phỏng vấn Linh Mục Đinh Xuân Minh do Mặc Lâm thực hiện trực tiếp từ thành phố Spokaine tiểu bang Washington về việc ngài được mời điều trần tình hình nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam trước Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ vào vài giờ sắp tới. Xin quý vị đón nghe bài tường trình trực tiếp phiên điều trần này cũng do Mặc Lâm trực tiếp thực hiện từ Spokaine.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.