Làm việc nhiều và căng thẳng ảnh hưởng đến tim mạch

Mới đây hãng thông tấn Reuters của Anh quốc đăng tải một bản tin về sức khỏe cho biết, những người làm việc từ 10 đến 11 giờ một ngày thì có khả năng mắc các bệnh nguy hiểm liên quan đến tim mạch, kể cả đột tử, nhiều hơn so với những người chỉ làm việc trung bình khoảng 7 giờ trong ngày.
Quỳnh Như, phóng viên RFA
2010.07.15

Đây là một vấn đề vô cùng quan trọng vì hiện nay số người trẻ bị tai biến mạch máu não đang ngày

Động mạch và tim. Courtesy Wikipedia
Động mạch và tim. Courtesy Wikipedia
Courtesy Wikipedia
một gia tăng. Căn bệnh mà trước đây được xem là của người già. Mời quý vị theo dõi ý kiến của các chuyên gia sức khỏe về vấn đề này.

"Căng thẳng trong công việc" căn bệnh chết người

Mới đây Trưởng nhóm nghiên cứu Tiến sĩ Marianna Virtanen, nhà nghiên cứu bệnh dịch học của Viện Sức khỏe và Nghề nghiệp Phần Lan và Trường Đại học London và nhóm làm việc của bà vừa công bố trên Tạp chí European Heart Journal, một đặc san sức khỏe uy tín của Châu Âu, về nghiên cứu của nhóm trong vòng 11 năm dựa trên dữ liệu từ 6,000 công chức Anh. Công trình nghiên có tính tóan đến các yếu tố ảnh hưởng tới tim mạch như hút thuốc lá, bệnh béo phì hoặc chứng cao mỡ trong máu.

Các bác sĩ trong nhóm nghiên cứu của bà Virtanen nhận thấy trong tất cả 6,000 người tình nguyện tham gia để thực hiện việc nghiên cứu, thì đến 60% có nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Các bác sĩ trong nhóm nghiên cứu của bà Virtanen nhận thấy trong tất cả 6,000 người tình nguyện tham gia để thực hiện việc nghiên cứu, thì đến 60% có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đây là những người làm việc nhiều hơn so với những trường hợp bình thường khác; họ làm thêm ngòai giờ từ 3 đến 4 giờ/một ngày. Cụ thể là gần 370 trường hợp tử vong vì các bệnh có liên quan đến tim mạch, hoặc bị chứng đau thắt ngực, hay gặp phải những vấn đề khác nguy hại đến sức khỏe.
Mặc dù các chuyên gia nghiên cứu này chưa đưa ra được những bằng chứng xác định rõ, rằng làm việc quá nhiều giờ trong ngày sẽ dẫn đến các bệnh có liên quan đến tim mạch, nhưng họ cũng đã chỉ ra được nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng bệnh tật là sự căng thẳng trong công việc.
Tương tự như nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Marianna Virtanen, một nhóm nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu và Bảo vệ Sức khỏe của Bộ môn Y khoa, Đại học Glostrup của Đan Mạch do Tiến sĩ Yrsa Anderson Hundrup đứng đầu đã tiến hành nghiên cứu “Tâm lý xã hội về môi trường lao động và những nguy cơ dẫn đến các bệnh về tim mạch ở phụ nữ do chứng thiếu máu cục bộ vì các mạch máu bị tắt nghẽn”.

Chưa có bằng chứng xác định rõ, rằng làm việc quá nhiều giờ trong ngày sẽ dẫn đến các bệnh có liên quan đến tim mạch, nhưng họ cũng đã chỉ ra được nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng bệnh tật là sự căng thẳng trong công việc.

Nhóm này tìm hiểu về ảnh hưởng của tình trạng làm việc căng thẳng, và tác động của công việc đối

Công nhân may mặc. Ành minh họa. AFP
Công nhân may mặc. Ành minh họa. AFP
AFP
với sự phát sinh bệnh thiếu máu cục bộ ở tim gây đột tử ở phụ nữ,
Công trình nghiên cứu này dựa trên sự nghiên cứu theo dõi sức khỏe của trên 12,000 nữ y tá khỏe mạnh tình nguyện tham gia. Họ trong độ tuổi từ 45 đến 65, và là thành viên của tổ chức Điều Dưỡng Đan Mạch. Nghiên cứu được tiến hành trong 15 năm, bắt đầu từ 1993, vì vậy ưu điểm của nó là dựa trên các kết quả được theo dõi đều đặn trong một thời gian dài.

Nguyên nhân của các bệnh tim mạch

Tiến sĩ Yrsa Anderson Hundrup cho biết: 
“Trong nghiên cứu của chúng tôi, sự căng thẳng quá mức trong công việc là nguyên nhân chính đưa đến các bệnh về tim mạch, nhất là chứng nhồi máu cơ tim. Đây là phát hiện chính trong công trình nghiên cứu của chúng tôi. Kết quả nghiên cứu này đưa ra những cảnh báo cho việc đề ra những kế hoạch ngăn ngừa bước đầu.”
Trong thời gian nghiên cứu, theo dõi tình hình sức khỏe của các nữ y tá tham gia, người ta phát hiện 580 trường hợp bệnh nhân nhập viện vì bị các bệnh có liên quan đến tim mạch. Trong số đó có khoảng 370 trường hợp bị chứng đau thắt ngực (angina pectoris), gần 140 trường hợp bị nhồi máu cơ tim (myocardial infarction), và khỏang gần 70 bệnh nhân mắc các chứng bệnh khác thuộc về tim mạch.
Các báo cáo cũng cho biết các nữ y tá làm việc quá căng thẳng có nguy cơ mắc chứng bệnh này nhiều hơn so với những người làm việc chỉ ở mức độ căng thẳng vừa phải. Và những người trẻ, từ 51 tuổi trở xuống chiếm một tỉ lệ đáng kể. 

Trong nghiên cứu của chúng tôi, sự căng thẳng quá mức trong công việc là nguyên nhân chính đưa đến các bệnh về tim mạch, nhất là chứng nhồi máu cơ tim. 
Tiến sĩ Yrsa Anderson

Trước đây, Tiến sĩ Hundrup đã thực hiện một nghiên cứu tương tự, ở những phụ nữ trong độ tuổi lao động, và theo dõi tình trạng sức khỏe của họ trong vòng 5 năm thì nhận thấy rằng:
 “Các phụ nữ làm việc trên 40 tiếng đồng hồ một tuần khả năng bị mắc các bệnh về tim mạch tăng. Nhưng trong nghiên cứu đó chúng tôi cũng tìm thấy một tỉ lệ lớn các phụ nữ làm việc trên 40 giờ trong tuần, và họ cũng chịu một áp lực căng thẳng trong công việc. Và chúng tôi nghĩ rằng như vậy có nghĩa là có một mối tương quan giữa số giờ làm việc và tình trạng làm việc căng thẳng. Và việc kéo dài thời gian làm việc có thể là một tác động dẫn đến các bệnh về tim mạch.” 
Tiến sĩ Hundrup kết luận rằng:
 “Tôi nghĩ rằng sự căng thẳng trong công việc là một trong những nguyên nhân chính gây nên các bệnh về tim mạch. Nghiên cứu trong một ngắn hạn thì cũng thấy có mối tương quan giữa thời gian làm việc dài và công việc căng thẳng. Điều chúng tôi rút ra được là sự căng thẳng trong công việc tác động đến sức khỏe, công việc càng căng thẳng thì nguy cơ đưa đến tỉ lệ mắc bệnh tim mạch càng cao. Đó là một điều chắn chắn.”  

Nếu một người bị chứng nhồi máu cơ tim, thì lúc ấy tim sẽ ngừng đập, và trong những trường hợp nguy kịch bệnh nhân có thể chết ngay vì máu không thể lưu thông đến các động mạch chủ, và làm cho các mô tế bào ở tim chết.
Nữ tiến sĩ Yrsa Hundrup

Giải thích về cơ chế gây ra chứng nhồi máu cơ tim, Tiến sĩ Hundrup cho biết như sau:
 “Một trong những bệnh liên quan tới tim mạch có thể xảy ra là chứng nhồi máu cơ tim, tức là máu

Nhân viên thị trường chứng khoán New York. ảnh minh họa AFP
Nhân viên thị trường chứng khoán New York. ảnh minh họa AFP
AFP
đóng thành cục ở các thành mạch máu do chứng xơ vữa động mạch gây ra, do đó máu không đưa được về tim, khiến các bắp thịt ở tim bị thiếu máu cục bộ. Đây là một trong những bệnh nguy hiểm nhất của tim mạch, có thể dẫn đến tử vong và trên thực tế đã có nhiều người chết vì bệnh này.”    
Bà Yrsa Hundrup mô tả triệu chứng lúc bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim như sau:
 “Nếu một người bị chứng nhồi máu cơ tim, thì lúc ấy tim sẽ ngừng đập, và trong những trường hợp nguy kịch bệnh nhân có thể chết ngay vì máu không thể lưu thông đến các động mạch chủ, và làm cho các mô tế bào ở tim chết.” 
Tiến sĩ John Challenor, thuộc Hội Y khoa Nghề nghiệp của Anh nói rằng, “những ông chủ thuê nhân công và bệnh nhân nên coi làm việc quá thời gian là một trong những yếu tố có thể dẫn tới các điều kiện xấu về sức khỏe.”

Số bệnh nhân tai biến mạch máu não đến khoa khám ngày càng đông. Trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận từ 25-35 bệnh nhân nặng vào viện trong tình trạng hôn mê, phải thở bằng máy vì đột quỵ
Tiến sĩ Lê Văn Thính

Các bác sĩ tham gia vào công trình nghiên cứu cho rằng những người bỏ thời gian quá nhiều cho công việc sẽ còn rất ít thời gian để tập thể dục, thư giãn, hoặc nghỉ ngơi. Sự quan tâm nhiều đến công việc sẽ làm cho họ có thể bị căng thẳng, lo lắng nhiều hơn. Vì vậy, các nhà nghiên cứu về sức khỏe và lao động luôn đưa ra khuyên, mỗi cá nhân nên lưu ý đến nhu cầu cân bằng giữa cuộc sống và công việc của mình.  
Trước đây báo Thanh Niên Online trong nước cũng đưa tin, số người trẻ bị tai biến mạch máu não đang ngày một gia tăng. Tiến sĩ Lê Văn Thính, Trưởng Khoa Thần kinh Bệnh viện Bạch Mai Hà nội cho biết, “số bệnh nhân đến khoa khám ngày càng đông. Trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận từ 25-35 bệnh nhân nặng vào viện trong tình trạng hôn mê, phải thở bằng máy vì đột quỵ”
Theo vị bác sĩ này, bệnh xuất hiện ở cả những người khỏe mạnh. Trong 3 năm trở lại đây số bệnh nhân phải nhập viện vì tai biến mạch máu não đang có chiều hướng tăng từ 1,7% lên 2,5%, trong đó nam giới chiếm tỉ lệ nhiều hơn nữ giới, cao gấp 4 lần.
Chúng ta chỉ có một trái tim để yêu thương vì vậy nên giữ cho trái tim ta luôn trẻ, khỏe các bạn nhé.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.