Trao đổi thư tín với thính giả (05.09.2014)

Hoà Ái, phóng viên RFA
2014.09.05
Một số bạn trẻ với dòng chữ ‘Tôi muốn biết’. Một số bạn trẻ với dòng chữ ‘Tôi muốn biết’.
Courtesy of worldpress

Kỳ này Hòa Ái trích đăng những ý kiến của quý khán thính giả cùng độc giả xoay quanh phong trào các bạn trẻ ở VN chụp hình với dòng chữ “Tôi muốn biết”, “Chúng tôi muốn biết”, “Được biết là quyền của công dân” đưa lên các trang mạng xã hội trong quần qua.

Một độc giả không muốn nêu tên lên tiếng:

Suốt cả thế kỷ, Đảng Cộng Sản đã ém nhẹm, giấu giếm và bưng bít mọi sự thật, để lừa bịp nhân dân trong cả nước bởi một guồng máy tuyên truyền, báo chí. Các đài do Đảng độc quyền một chợ nên ngày nay nhờ internet mà người dân phần nào đã tỉnh ngộ, tự giác và nhận thức Đảng đã ngầm ký kết nhiều văn kiện hủy hoại và tàn phá Việt Nam”.

Thính giả Mat kieng Tran tiếp lời:

“Lừa dối và che giấu sự thật đó là sự sống còn của CSVN, được quan thầy Trung Cộng dạy và đào tạo cho. Do vậy bây giờ Trung Cộng lấn biên giới, lấy biển đảo, lập vùng kinh tế đặt biệt gồm Vũng Án, Nhân Cơ, Tân Rai, Dung Quốc, Cà Mau…và sẽ còn nhiều nơi khác. CSVN mà dám công khai cho dân biết mới là chuyện lạ”.

Lừa dối và che giấu sự thật đó là sự sống còn của CSVN, được quan thầy Trung Cộng dạy và đào tạo cho. Do vậy bây giờ Trung Cộng lấn biên giới, lấy biển đảo, lập vùng kinh tế

Mat kieng Tran

Thính giả Hồ Choa nói lên suy nghĩ của mình:

“CSVN đang thực hiện phương châm:’Đẹp đẽ thì phô ra-Xấu xa thì đậy lại’. Cái đẹp của CSVN thực ra cũng xấu xa dưới con mắt nhân dân rồi, bây giờ mà công khai cái xấu hơn như đi đêm với giặc Tàu thì còn mặt mũi nào mà ra đường chứ, đừng nói đến ‘tiếp xúc cử tri’”.

Trong khi đó, thính giả changhiu lại cho rằng:

“Ngay cả nước Mỹ, thiên đàng của thế giới tự do, cũng có những bí mật chính trị, quốc phòng mà công dân họ không biết được. Chỉ khi có vụ Snowden mới thấy có nhiều chuyện vi phạm nhân quyền của chính phủ Mỹ. Qúy vị muốn biết những gì cần biết thì vào ‘google’. Còn những bí mật quốc gia thì hoàn toàn không thể công khai được. Nhà cai trị nào cũng làm thế. Xin lỗi nhé!".

Tuy nhiên, thính giả Lâm Nguyễn không đồng tình như vậy:

“CSVN làm như đất nước của VN là của riêng họ. Họ muốn làm gì thì làm, muốn thỏa thuận với Cộng Sản Trung Quốc thì thỏa thuận sao? Dân tộc VN có quyền đòi hỏi, có quyền biết Đảng CSVN đang làm gì và muốn gì cho đất nước VN. CSVN cai trị dân ta chỉ là 1 thể chế chính trị và sự tồn tại của nó lâu hay mau mà thôi. Chỉ có đất nước VN, dân tộc VN là mãi mãi trường tồn theo thời gian”.

Thưa quý thính giả, trong khi các bạn trẻ trong nước muốn được biết những gì đang xảy ra trên đất nước mình thì Trung Quốc mở tuyến du lịch mới tới Hoàng Sa qua chuyến đi đầu tiên của con tàu du lịch Coconut Princess bắt đầu chuyến hành trình 4 ngày từ thành phố Tam Á, thuộc tỉnh Hải Nam hôm mùng 2 tháng 9.

Quý khán thính giả và độc giả quan tâm đến sự kiện này nói gì?

“Chúng nó bán hết đất nước Việt Nam rồi. Trời ơi!”

“Chúng ta có dịp ra thăm Hoàng Sa của mình rồi nhưng phải đi vòng từ Trung Quốc. Việt Nam nhục nhã muôn năm!”

“Vĩnh biệt Hoàng Sa!”

“Mấy ông Nhà nước mình đâu, Đảng mình đâu, núp đâu để họ ngang ngược vậy?”

“Vậy là Hoàng Sa mất thật rồi! Uổng công lao tổ tiên bao đời gìn giữ. Mà có phải chỉ Hoàng Sa?”

Ngay cả nước Mỹ, thiên đàng của thế giới tự do, cũng có những bí mật chính trị, quốc phòng mà công dân họ không biết được. Chỉ khi có vụ Snowden mới thấy có nhiều chuyện vi phạm nhân quyền của chính phủ Mỹ.

Changhiu

“Chuyện này năm trong 3 điểm mà Lê Hồng Anh đã ký sao?”

“Đây là một cái tát mới vào mặt những người chủ trương khôi phục tình ‘hữu nghị’ viển vông với Trung Cộng xảo trá, sau khi chúng tạm thời rút giàn khoan”.

“Cứ nhìn thực tế là chứng minh được đất nước càng ngày lâm nguy, không sớm thì muộn cũng sẽ thuộc Tàu thôi”.

“Thấy nhục, buồn, thất vọng. Chúng ta hãy nghĩ cách cứu lấy giang san cha ông ta, chứ!

Tiếp theo trong chương trình, Hòa Ái trích đăng các ý kiến về sự kiện 20 cựu tướng lĩnh sĩ quan quân đội Nhân dân VN gửi kiến nghị lên Đảng lãnh đạo.

Thính giả Duong Do hoan hô:

Thế mới là quân đội VN, không hèn hạ cúi đầu”.

Thính giả Nguyễn Phước Hậu bày tỏ:

“Kiến nghị hay nhưng có lẽ nó sẽ bị xé ngay ngoài bãi giữ xe”.

Thính giả Lang Tu cho rằng:

“Bước đầu nào cũng khó khăn, chỉ cần những người đã từng có chức quyền và địa vị, đi tiên phong, cùng nhau nhóm lửa, để những người đi sau thổi cho ngọn lửa. Ủng hộ việc làm mang đầy tính tượng trưng nhưng đầy ý nghĩa. Mong tất cả những thuộc cấp của quý vị ngày nào tham gia và dấn thân vào phong trào đấu tranh, quay đầu về với nhân dân”.

Thính giả Thiên Xuân Lê ủng hộ việc làm này của các vị cựu tướng lãnh:

Những kiến nghị trên rất hợp lý. Quân đội để bảo vệ nhân dân,bảo toàn lãnh thỗ, chứ không thể đàn áp dân. Hơn nữa Quân đội chỉ trung với nước, hiếu với dân, chứ không thể trung với Đảng được

Thiên Xuân Lê

“Những kiến nghị trên rất hợp lý. Quân đội để bảo vệ nhân dân,bảo toàn lãnh thỗ, chứ không thể đàn áp dân. Hơn nữa Quân đội chỉ trung với nước, hiếu với dân, chứ không thể trung với Đảng được”.

Trong thời gian còn lại của chương trình, mời quý vị cùng nghe tin nhắn của thính giả Hai Lúa:

“Tôi là Hai Lúa đây. Yêu cầu đài phát lại làn sóng ngắn. Làn sóng ngắn dễ nghe, làn sóng trung bình 1503 khz nghe không được. Buổi sáng nghe không được luôn. Yêu cầu nghiên cứu phát lại như mấy tháng trước. Bây giờ nghe không ổn. Muốn phổ biến tin tức cũng không được. Yêu cầu đài giải quyết”.

Quý thính giả Hai Lúa và toàn thể quý thính giả quý mến, thay mặt ban Việt ngữ, Hòa Ái kính mong quý vị nhẫn nại thêm chút thời gian với đài trong quá trình khôi phục lại các chương trình phát thanh trên làn sóng ngắn.

Quý thính giả có thể nghe chương trình phát thanh trực tiếp bằng cách truy cập vào trang nhà của đài tại

www.rfa.org hoặc www.RFATiengViet.net hoặc www.achautudo.info

Trong trang chính, ở mục “Nghe đài” phía bên tay phải màn hình, quý vị chọn bấm vào “Nghe trực tiếp”. Lưu ý, quý vị phải nghe đúng theo giờ phát thanh: 6 giờ sáng và 9 giờ tối, giờ VN.

Qua trang web của đài, quý vị cũng có thể bấm vào “Nghe các chương trình mới nhất” trong mục “Nghe đài” để nghe và tải xuống. Hoặc quý thính giả có thể nghe bằng chương trình Podcast. Ở cuối trang nhà có 7 biểu tượng bên góc phải. Quý vị bấm vào biểu tượng thứ 5 từ trái sang, có hình cái ăng-ten màu tím nhạt. Chương trình Podcast hiện ra với 2 đường link, 1 đường link dành cho các chương trình phát thanh buổi sáng, 1 đường link dành cho các chương trình phát thanh buổi tối:

http://streamer1.rfa.org/archive/VIE/Vie1400UTC.php

http://streamer1.rfa.org/archive/VIE/Vie2330UTC.php

Xin lưu ý, quý thính giả nếu gặp trở ngại khi chọn nghe ở mục “Nghe đài”, quý vị hãy chọn nghe trong chương trình Podcast và tải xuống từ chương trình này là hiệu quả nhất.

Quý thính giả còn có thể nghe các chương trình phát thanh qua trang mạng Facebook tại đường kết nối:

www.facebook.com/RFAVietnam

hoặc qua trang mạng Soundcloud tại đường dẫn:

www.soundcloud.com/rfavietnam

Ngoài ra, quý thính giả có thể nghe chương trình phát thanh trực tiếp hoặc chương trình phát thanh mới nhất được cập nhật bằng cách gọi vào số điện thoại 857-232-0091. Xin lưu ý, quý vị nhớ kiểm tra cước phí viễn liên với công ty cung cấp dịch vụ điện thoại mà quý vị ký kết hợp đồng.

Đài Á Châu Tự Do cũng cung cấp các ứng dụng dành riêng cho các thiết bị di động. Quý khán thính giả và độc giả có thể tải ứng dụng app của RFA tại Apple Store và Google Play.

Mục “Trả lời Thư tín” đến đây xin tạm dừng. Kính mong quý khán thính giả cùng độc giả tiếp tục gửi về đài những ý kiến đóng góp cũng như những chia sẻ về các vấn đề mà quý vị quan tâm. Để liên lạc với ban Việt ngữ, quý thính giả có thể gửi email qua địa chỉ vietweb@rfa.org hoặc hoaai@rfa.org. Ngoài ra, quý vị có thể gọi vào hộp thư thoại tại số 202-530-7775. Sau khi nghe lời chào mừng được ghi âm của Hòa Ái và 1 tiếng “bíp”, quý vị nhắn tin bằng giọng nói của mình để hộp thư thoại ghi âm lại. Quý vị nào cần đài liên lạc, xin vui lòng để lại tên và số điện thoại cho Hòa Ái gọi cho quý vị.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.