Trao đổi Thư tín: Tuần của sự hoài nghi

Hòa Ái, RFA
2017.03.04
000_M67SI.jpg Cô Đoàn Thị Hương che mặt rời Tòa án ở Sepang, Malaysia hôm 1/3/2017.
AFP

Sát thủ hay nạn nhân?

Đoàn Thị Hương, một phụ nữ quốc tịch Việt Nam, được dư luận trong và ngoài nước đặc biệt chú ý những ngày qua vì cô có thể đối mặt với án tử hình tại Malaysia do tham gia trong vụ ám sát gây chấn động thế giới, bởi nạn nhân là anh trai cùng cha khác mẹ của Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-Un.

Qua tấm hình nghi phạm Đoàn Thị Hương rời phiên tòa tại Sepang vào hôm mùng 1 tháng 3 năm 2017 với tay bị còng; gương mặt phờ phạc và ánh mắt mệt mỏi, thất thần, đầy tuyệt vọng; rất nhiều khán thính giả cùng độc giả RFA bày tỏ nỗi xót xa cho thân phận lẽ loi của người con gái Việt Nam bị vướng vào vụ án tội phạm quốc tế. Thính giả Đoàn Kiến Xương chia sẻ “Nếu Hương là kẻ mưu sát thật thì Hương có thâm thù gì với người bị hại? Nếu không thù oán, tất nhiên Hương đã bị dụ dỗ lôi kéo. Vậy ai hoặc tổ chức nào đứng đằng sau vụ này”?

Theo khai báo của nghi phạm Đoàn Thị Hương được truyền thông Malaysia loan tải thì cô nói rằng đã bị lừa trong vụ giết người ở sân bay Kuala Lumpur hôm 13 tháng 2 vì cô tin rằng mình đang tham gia một chương trình truyền hình thực tế. Nhiều thính giả lên tiếng thật tội nghiệp cho cô Hương như thính giả Minh Duc Luong nói là “Thương cho một kiếp người dù bị lừa hay không. Nguyên nhân chính cũng vì kiếm tiền để lo cho cuộc sống”. Tiếp theo trong chương trình, Hòa Ái trích đăng một vài ý kiến liên quan:

Nhìn mặt cô gái này và nghe hoàn cảnh gia đình có thể nhận thấy cô ta tuổi trẻ, non kinh nghiệm sống hoặc có thể nói là ngu ngơ, ngờ nghệch, không lường trước được sự đời, có thể đã nhẹ dạ và tin vào điều gì đó rồi xảy ra cớ sự. Không rõ cô ta có bị oan uổng hay bị lừa gạt gì không? Một bài học rõ ràng cho bất kỳ ai, bất kỳ thanh niên nào bước chân vào đời.”

“Có thể nói đây là một cô gái ham chơi và bị đặc vụ nước ngoài lợi dụng. Có điều cô ta không biết người mình giết hại là ai. Sự thiếu hiểu biết vô tình mang đến hậu qủa này là đương nhiên. Cô ấy không thể là đặc vụ như nhjều người vẫn tưởng bởi khi đã ra khỏi hiện trường rồi, người có nghề sẽ cải trang và trà trộn vào vô số người Việt Nam đang ở Malaysia. cô ấy non nớt đến mức độ quay lại sân bay khi mà ở đó có rất nhiều mật vụ đang tìm kiếm. Nên đây chỉ là một cô gái ham chơi, không hiểu biết và bị gài bẫy, tất cả tội mình làm mình phải chịu.”

“Cô Hương một mình đi sát hại nạn nhân hay sao? Phải có thế lực mưu sát chính trị to lớn và tinh vi đứng phía sau. Cô Hương cũng chỉ bị lôi kéo lợi dụng là con tốt thí mà thôi. Bây giờ sự đã rồi, không cần suy xét hay hỏi tại sao. Tội hay không, tòa án Malaysia sẽ xử theo luật pháp của họ. Nhưng Chính phủ Việt Nam phải tận dụng mọi khả năng pháp lý bào chữa giúp đỡ công dân của mình đến cùng, cho dù có bị kết án tử hình đi nữa.”

Bên cạnh những lời kêu gọi Chính phủ Hà Nội phải có trách nhiệm giúp đỡ công dân Việt Nam cũng như cộng đồng người Việt trợ giúp tinh thần và pháp lý cho cô Hương vì tình đồng bào, Hòa Ái cũng ghi nhận không ít quý thính giả Đài Á Châu Tự Do nặng lời chỉ trích việc làm của nghi phạm Đoàn Thị Hương, cho rằng “phải trả giá cho việc hư hỏng, tham lam”, “giết người phải đền mạng” trước thông tin giới chức Malaysia cho biết 2 nghi phạm nữ giới được huấn luyện và được trả tiền trong vụ ám sát. Thính giả Trân Châu quả quyết “Giết người không quen không biết vì tiền chẳng khác nào kẻ đâm thuê, chém mướn. Đó là tội ác khó tha”. Ngoài ra, một số thính giả lại tán dương cô Đoàn Thị Hương vì cô được thế giới biết đến như một sát thủ chuyên nghiệp. Thính giả lấy tên Vô Danh viết trên trang Facebook RFA “Dạo này họ Đoàn nổi tiếng quá! Nào là Đoàn Thị Hương đi làm sát thủ thuê. Nào là ông Đoàn Ngọc Hải hăng hái đi dẹp vỉa hè Quận 1 với tuyên bố hùng hồn ‘không dẹp được, tôi cởi áo về vườn’”.

Dẹp vỉa hè đúng luật?

Dạo này họ Đoàn nổi tiếng quá! Nào là Đoàn Thị Hương đi làm sát thủ thuê. Nào là ông Đoàn Ngọc Hải hăng hái đi dẹp vỉa hè Quận 1 với tuyên bố hùng hồn ‘không dẹp được, tôi cởi áo về vườn’
-Thính giả RFA

“Làm mạnh tay quá suy ra làm lố. Theo luật thì đã thấy không đúng trình tự rồi.”

Đây là một ý kiến của thính giả RFA về chiến dịch giành lại vỉa hè với quyết tâm của ông Phó Chủ tịch Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh-Đoàn Ngọc Hải. Chiến dịch này gây nên hai luồng ý kiến đối nghịch nhau. Những người ủng hộ ông Hải vì cho rằng ông nói là làm, ông xông xáo mạnh tay xử lý nghiêm khắc những sai phạm trật tự đô thị trong phạm vi của quận. Tuy nhiên, việc làm đó của ông Đoàn Ngọc Hải gặp phải sự phản đối do ông làm sai luật. Thính giả Hồ Như Hải nhắn với ông Hải rằng “Tôi hiểu và đồng tình việc đòi lại vỉa hè cho người dân. Nhưng không phải xử lý vi phạm bằng một vi phạm ngông nghênh, coi thường luật lệ pháp luật”. Thính giả Đỗ Đen lập luận “Cái vỉa hè giờ không còn là câu chuyện lấn chiếm, cần được giải phóng, trả lại cho người đi bộ theo đúng nghĩa của nó mà nó đang phơi bày sự yếu kém, quan liêu, trì trệ, bảo thủ của một số cán bộ công chức nhà nước”. Trong khi đó, thính giả Phu Cuong Nguyễn lại thấy một hiện tượng rất lạ lùng qua chiến dịch dẹp vỉa hè do ông Đoàn Ngọc Hải thực hiện:

Ông Phó chủ tịch quận nhất, Đoàn Ngọc Hải, chỉ huy dọn dẹp vỉa hè trung tâm Sài Gòn hôm 27/2/2017.
Ông Phó chủ tịch quận nhất, Đoàn Ngọc Hải, chỉ huy dọn dẹp vỉa hè trung tâm Sài Gòn hôm 27/2/2017.
Photo courtesy of baogiaothong.vn

“Tại Việt Nam, khi một ông quan cố làm cho tốt công việc mà bản chất thật sự công việc họ làm chỉ là công việc hiển nhiên của một người cán bộ nhà nước thì than ôi hàng trăm hàng ngàn người tán dương tâng bốc. Phải chăng ở xứ sở này có quá hiếm những hành động như vậy, nên bất chợt làm cho mỗi người dân thấy nó như một việc gì lớn lao mà tưởng chừng như không thể thực hiện. Phải chăng người dân đã quen và nghiễm nhiên chấp nhận một cách phục tùng dù chính quyền đúng hay sai? Hiện tượng ông phó chủ tịch quận đang thực hiện trách nhiệm của ông ta đột nhiên trở thành một hiện tượng lạ như câu chuyện ở xứ sở mù thì thằng cận thị là kẻ sáng mắt nhất”.

Trước những ý kiến trái chiều liên quan chiến dịch giải tỏa vỉa hè mà ông Phó Chủ tịch Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh đáng ráo riết “ra quân” với kỳ vọng khu trung tâm Sài Gòn thành “Singapore thu nhỏ”, thính giả Hanhtruc Vo tin là hàng triệu người dân sẽ vô cùng biết ơn ông Đoàn Ngọc Hải nếu như ông kiến nghị với chính phủ cho phép ông dẹp nhà máy Formosa Hà Tĩnh.

Trứng ruốc hay tảo nở hoa?

Trong tuần qua, dư luận trong nước một lần nữa sôi sục vì những lời giải thích của giới chức địa phương về các dải nước màu đỏ xuất hiện ở vùng biển Cảng Vũng Án và Cảng Sơn Dương-Hà Tĩnh, Chân Mây-Lăng và Bán đảo Sơn Trà-Đà Nẵng. Người dân Việt Nam mong muốn chính phủ đóng cửa nhà máy thép Formosa sau sự cố thảm họa môi trường ở 4 tỉnh Bắc Trung bộ do nhà máy này xả thải có độc tố ra biển hồi tháng 4 năm ngoái. Chưa tròn một năm, khu vực biển miền Trung lại xuất hiện các dải nước màu đỏ gây hoang mang trong dân chúng. Giới chức địa phương lên tiếng khẳng định đây là hiện tượng thủy triều đỏ hay còn gọi là tảo nở hoa và trứng ruốc đỏ mặt biển, báo hiệu của một mùa ruốc bội thu. Một số thính giả Đài Á Châu Tự Do thắc mắc về tính thực hư của những lời giải thích vừa nêu. Thính giả Thuyen Nguyen đặt câu hỏi rằng “Cá và hải sản vùng biển miền Trung chết dạt vào bờ còn ruốc thì sinh sôi nảy nở. Vậy, liệu rằng có phải do chất thải của nhà máy Formosa xả ra biển khiến cho ruốc phát triển nhanh như thế hay không?” Thính giả Le An thì không hiểu tại sao chính quyền Việt Nam cứ bào chữa hết lý do này đến lý do khác như vậy.

Cá và hải sản vùng biển miền Trung chết dạt vào bờ còn ruốc thì sinh sôi nảy nở. Vậy, liệu rằng có phải do chất thải của nhà máy Formosa xả ra biển khiến cho ruốc phát triển nhanh như thế hay không?
-Thính giả RFA

Và, không ít thính giả từ Việt Nam chia sẻ với RFA rằng những ngày đầu tháng 3 năm 2017, họ mong sao có một phép nhiệm màu nào đó giúp cho cô Đoàn Thị Hương thoát được án tử hình vì việc làm nông nỗi của mình; giúp cho không chỉ ông Đoàn Ngọc Hải mà mỗi một giới chức lãnh đạo tại Việt Nam xốt xắng lo cho dân cho nước trên tinh thần thượng tôn pháp luật; cũng như giúp cho mỗi sớm mai thức dậy, người dân không phải phập phồng lo lắng bị trở thành nạn nhân của những cái chết mang tên “đúng quy trình”.

Hòa Ái đặc biệt lưu ý đối với quý thính giả tại Hoa Kỳ nghe chương trình phát thanh của đài qua điện thoại. Hiện Đài RFA có 2 số điện thoại để nghe các chương trình Việt ngữ của đài. Số điện thoại mới nhất là số 641-552-5011. Riêng, quý vị nào sử dụng dịch vụ viễn liên của công ty T-Mobile, quý vị goị vào số 360-398-4204.

Quý thính giả Đài Á Châu Tự Do trên toàn thế giới có thể nghe các chương trình phát thanh bằng điện thoại di động một cách dễ dàng và bất cứ lúc nào qua RFA Mobile Streamer App. Quý vị có thể sử dụng RFA Mobile Streamer App, miễn phí cho cả IOS và Android. Quý thính giả cũng có thể chia sẻ các chương trình phát thanh ưa thích qua email, twitter, facebook, Google + và các công cụ mạng xã hội khác.

Quý khán thính giả và độc giả có thể liên lạc qua email tại địa chỉ vietweb@rfa.org hoặc hoaai@rfa.org, hoặc qua hộp thư thoại tại số 202-530-7775 về các vấn đề quý vị quan tâm.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.