Trao đổi thư tín với Thính giả (07.03.2014)

Hòa Ái, phóng viên RFA
2014.03.07
thutin2-300x155-305.jpg Thư tín, ảnh minh họa
RFA

 

Trong tuần qua, sự kiện blogger Trương Duy Nhất, chủ trang blog “Một góc nhìn khác”, phải chịu nhận lãnh bản án 2 năm tù giam theo điều 258 Bộ luật Hình sự VN mặc dù ông Trương Duy Nhất khẳng định mình vô tội. Mở đầu chương trình hôm nay, Hòa Ái trích đăng những ý kiến và chia sẻ của quý khán thính giả cùng độc giả khắp nơi gửi về liên quan đến sự kiện này.

Trước ngày phiên xét xử diễn ra, thính giả Giang Do bày tỏ:

“Chẳng có gì chờ đợi ở công lý trong phiên tòa này: án thì được trên phán, chủ tọa phiên tòa chỉ là con vẹt, thêm một trò hề của chế độ. Bởi vì chỉ có Cộng Sản mới xử người vô tội. Cầu Chúa ban phước lành cho anh Trương Duy Nhất!”.

Thính giả Nguyễn Phùng Thời buông lời:

“Bịt miệng dân, nước tất loạn”.

Và thính giả Ếch Xờ:

“Thời phong kiến thối nát mà các cụ Nguyễn Công Hoan, Ngô Tất Tố, Nguyên Hồng...viết thỏa mái, chứng tỏ thời nay thối nát hơn.”

Ngày 4/3 phiên xử sơ thẩm blogger Trương Duy Nhất diễn ra tại Đà Nẵng, thính giả Phuong Le nói rằng:

“Lại công khai nhưng tất cả sẽ phải ... đứng ngoài! Thế đó, đất nước chúng tôi là vậy, gian manh và xảo trá khó ai bì kịp. Và chúng tôi gọi đó là …‘Văn Minh’”.

Thính giả Thien Tam lập luận:

“Nếu 1 chính phủ phù hợp với lòng dân thì sợ gì ai chỉ trích. Còn 1 chính phủ 1 đảng lãnh đạo mà đảng đang lãnh đạo thối nát, tham ô, dùng công an cải trang thành du đảng-đầu gấu trấn áp nhân dân, trấn áp người đứng ra phản đối, bỏ tù những ai họ muốn…Như vậy ,chính phủ thiếu văn hóa”.

Thính giả Lâm Nguyễn tiếp lời:

“Ai mà nói xấu Đảng Cộng Sản hay vạch trần các quan Cộng Sản tham nhũng, tham quyền không bị đánh đập thì cũng vào tù thôi . Nhân quyền CSVN là thế đó, phải ca ngợi đảng CSVN và các quan lớn lãnh đạo là đỉnh cao trí tuệ thì mới yên thân, cũng giống như CSTQ mua chuộc các nhà báo và các blogger Hồng Kông phải ca ngợi Đảng CSTQ vậy đó”.

Thính giả Tư Thẳng từ VN lên tiếng:

“Ở VN, không có tội rồi cũng xử thành có tội. Ông chánh án Tòa Án Nhân Dân Tối Cao Trịnh Hồng Dương đã chẳng từng tuyên bố trong kỳ họp thứ 9 quốc hội khóa X rằng ‘Luật ở VN xử sao cũng được’”.

Thính giả Huy Nguyễn nói lên suy nghĩ của mình:

Một chế độ chỉ dựa vào những điều luật mơ hồ để áp chế người dân là một chế độ không chính nghĩa. Sớm muộn gì cũng sẽ bị đào thải mà thôi”.

Ngay sau phiên tòa kết thúc, thính giả Phúc Trần ủng hộ blgger Trương Duy Nhất:

“Em rất đồng ý với những gì anh trương Duy Nhất nói rằng là ‘Đảng CSVN phải nên cảm ơn anh Trương Duy Nhất’. Theo em nghĩ nếu Nhà nước VN làm tốt thì không sợ ai nói gì hết, không phải ngại những gì người ta phê phán mình. Đừng vì cá nhân nào đó mà đàn áp tiếng nói đối lập, đó là quyền nói của mỗi người dân”.

Thính giả Trung Sỹ nhắn lời cùng ông Trương Duy Nhất:

“Ông là một anh hùng, lịch sử Việt Nam sẽ ghi công. Ông đã vì dân chủ mà dâng hiến thân, nên trong mắt tôi ông là một người lính chân chính. Hãy vững tâm ông Nhất nhé, ngày ta mong đợi sẽ không còn xa đâu”.

Thính giả Long Nguyen nói là:

“Dù có kết tội Trương Duy Nhất 5 năm hay 7 năm, dù có bắt nhốt tất cả những người bất đồng chính kiến, thì cuối cùng bức màn đen cũng bị xé toang, xiềng xích cũng bị chặt đứt và đất nước cũng được dân chủ. Không lẽ Cộng Sản cứ nắm quyền lực hoài?”

Thính giả bicbic chia sẻ:

Mọi người ai cũng biết một xã hội không có tự do công bằng, một xã hội bảo thủ như ở VN thì chúng ta làm gì có hy vọng? Tốt nhất chúng ta chỉ mong những người đại diện cho luật pháp VN sớm tỉnh ngộ và sống có lương tâm, có tình người một chút thì hơn”.

Blogger Trương Duy Nhất tại phiên tòa ở Tòa án Nhân dân thành phố Đà Nẵng số 374 đường Núi Thành Quận Hải Châu Đà Nẵng sáng hôm 4 tháng 3 năm 2014. AFP
Blogger Trương Duy Nhất tại phiên tòa ở Tòa án Nhân dân thành phố Đà Nẵng số 374 đường Núi Thành Quận Hải Châu Đà Nẵng sáng hôm 4 tháng 3 năm 2014. AFP
Blogger Trương Duy Nhất tại phiên tòa ở Tòa án Nhân dân thành phố Đà Nẵng số 374 đường Núi Thành Quận Hải Châu Đà Nẵng sáng hôm 4 tháng 3 năm 2014. AFP

Và thính giả Huynh chuyển đến lời biện hộ cho tội lợi dụng quyền tự do dân chủ nói xấu nói sai sự thật cho lãnh đạo:

“Tôi không lợi dụng gì cả. Tôi không bóp méo gì cả. Tôi chỉ nói thẳng nói thật. Nếu ai cho tôi nói sai sự thật thì đề nghị tranh luận công khai. Tôi chỉ làm những điều luật pháp không cấm. Cho nên nếu không cho phép người dân được nói lên những điều sai trái của một ai đó thì đề nghị bổ sung vô luật Hình sự là ‘cấm người dân không được hành xử quyền tự do ngôn luận’”.

Sau đây, mời quý thính giả nghe 2 ý kiến liên quan đến “phiếu đấu tố” do Công an Quận 4 cho phân phối đến từng gia đình trong khu vực:

“Chào đài ACTD. Thưa như vầy, CSVN đưa ra một mẫu đơn để tố cáo những hành động tham ô hay những hành động sai quấy ở trong nước; giống như dùng chiêu bài giống như tố khổ, cha tố con, vợ tố chồng, ông bà tố nhau. Sẵn dịp này thì chúng ta nên tương kế tựu kế bằng cách cứ lấy mẫu đơn đó về, tố thẳng cán bộ Cộng Sản hà hiếp gia đình của họ như thế nào hoặc là ăn bẩn ra làm sao thì chúng ta nên tố cáo những việc này. Không phải chúng ta gửi cho nhà cầm quyền ở trong nước mà hãy gửi đến tất cả các tòa đại sứ ở tại VN. Tôi kêu gọi luôn tất cả đồng bào, đồng hương ở các nước trên thế giới làm sao có mẫu đơn do trong VN gửi ra thì cũng dùng những mẫu đơn đó gửi thẳng cho các tòa đại sứ ở tại VN. Tôi thấy rất là công dụng, rất là hay”.

“Biến cố trọng đại của đất nước chắc chắn sẽ phải xảy ra trong một tương lai rất gần. Để tránh những xáo trộn trong nhân dân về an ninh trật tự sau biến cố, tôi thấy những phiếu đánh giá tư cách công an các cấp rất cần phải được phân phối đến từng người dân, trong đó đề nghị người dân đánh giá từng cá nhân công an: từ tốt nhất là thành phần giác ngộ sớm đến thành phần tệ nhất là thành phần phản lại trào lưu tiến triển của dân tộ. Từ đó, sau biến cố, nhân dân biết rõ thành phần nào tốt để tuyên dương khen thưởng và mời họ tiếp tục làm việc, hoặc nhân dân sẽ có thái độ dứt khoác đối với những thành phần cực xấu. Xã hội dân sự như nhóm 72, nhóm 258, những nhà trí thức cùng tất cả tù nhân chính trị sẽ bổ sung sự góp ý này”.

Trong tuần qua, sự kiện “Cà phê Nhân quyền” do các blogger tập trung tại tiệm cà phê Starbucks ở Sài Gòn để bàn luận các biện pháp bảo vệ quyền tự do đi lại của công dân được quy định trong hiến pháp cũng được nhiều người quan tâm. Thính giả Dương Văn Tới nói:

“Đây là một sáng kiến, một hiện tượng, và một khởi đầu mang dấu ấn ‘Cà phê Nhân quyền’. Chắc chắn nó sẽ không dừng lại nhưng sẽ tạo sức mạnh, thúc đẩy mở rộng tầm ảnh hưởng khi có nhiều người trong nước bị tước mất nhân quyền trắng trợn. Quyền tự do đi lại đã bị đảng độc tài, toàn trị, lộng quyền ngăn chặn và cướp đoạt gần cả thế kỷ, nay dân trí của người dân đã được nâng cao theo kịp với trào lưu bang giao quốc tế. Nhiều tổ chức công khai hội họp để bàn luận, trao đổi và thông tin cho nhau những vấn đề đang gây bức xúc và gây phẫn nộ trong xã hội”.

Thính giả Hoàng Anh góp lời:

“Một buổi hội luận rất ấn tượng. Cảm ơn sự can đảm nói lên sự thật cho mọi người được biết của các bạn. Tôi và bạn bè rất ngưỡng mộ các bạn và cảm thấy xấu hổ cho những ai vì miếng ăn đang ngồi chung quanh để theo dõi các bạn. Chúc các bạn thành công và có nhiều sáng kiến tuyệt vời khác”.

Và thính giả Vũ Hà Nam đề nghị:

“Nên có thêm những cuộc thảo luận như thế này. Hy vọng ‘Đảng ta’ không giở trò bẩn thỉu”.

Trong thời gian còn lại của chương trình, Hòa Ái trích đăng lời nhắn gửi của 1 thính giả đến tù nhân lương tâm, thầy giáo Đinh Đăng Định:

“Tôi tên Tê ở Tây Ninh, xin chào thầy giáo Định và toàn thể quý đài. Những người như ông đang ở bệnh viện thì không có gì tin tưởng. Hiện nay tôi có một ông anh, có bệnh trạng giống như ông, nhưng đã học thiền nhân điện. Và tôi khuyên ông nên đi học để có khả năng bình phục. Ông anh của tôi bình phục hơn 70% rồi. Cảm ơn”.

Một thính giả đang sống và làm việc tại Malaysia gửi về đài câu hỏi:

“Tôi muốn hỏi bây giờ người bất hợp pháp có được làm giấy tờ ở lại hay về nước một cách chính thức không? Hiện tại tôi thấy nhiều người đang dở khóc dở cười vì không có giấy tờ, ăn ngủ không yên, nhìn thương lắm. Xin các ban ngành cho một lời kêu gọi chính phủ cho một ân xá để những người bất hợp pháp có thể về nước mà không phải mất nhiều tiền. Xin chân thành cảm ơn”.

Hòa Ái xin được trích lại thông tin từ ông Nguyễn Xuân Tạo, trưởng phòng Đài Loan trong Cục Quản Lý Lao Động Ngoài Nước thuộc Bộ Lao Động, Thương Binh Và Xã Hội trả lời phỏng vấn của Thanh Trúc hôm 23/2, cho biết đã kiến nghị đến chính phủ kéo dài thời gian ân hạn không xử phạt để người lao động tự nguyện đăng ký về nước đến 10/3/2014, tức là người lao động tự nguyện đăng ký về nứơc mà nếu đã vi phạm thì không bị xử phạt.

Truyền thông trong nước loan tin thông báo của Cục Quản lý lao động ngoài nước, từ ngày 10/3/2014, người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có những hành vi vi phạm như ở lại nước ngoài trái phép sau khi hết hạn hợp đồng, hết hạn cư trú; bỏ trốn khỏi nơi đang làm việc… có thể sẽ bị xử phạt hành chính tới mức 100 triệu đồng.

Theo thông tin đăng tải thì thời gian gia hạn có hiệu lực chỉ còn đúng 2 ngày, mùng 8 và mùng 9/3 mà thôi.

Mục “Trả lời Thư tín” hôm nay xin tạm dừng tại đây. Ban Việt ngữ kính mong quý khán thính giả và độc giả tiếp tục gửi về những ý kiến đóng góp cùng những chia sẻ các vấn đề quý vị quan tâm. Để liên lạc với ban Việt ngữ, quý vị vui lòng liên lạc qua địa chỉ email vietweb@rfa.org hoặc hoaai@rfa.org. Quý thính giả cũng có thể gọi vào hộp thư thoại tại số: (202) 530-7775. Quý thính giả gọi từ VN, vui lòng bấm số 01 trước dãy số (202) 530-7775. Cảm ơn thời gian lắng nghe của quý thính giả cùng Hòa Ái. Hòa Ái trân trọng chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong tuần sau.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.