Trao đổi thư tín với thính giả (10.07.2015)

Hòa Ái, phóng viên RFA
2015.07.10
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trước bữa ăn với Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vào ngày 07 Tháng Bảy 2015 tại Washington, DC Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trước bữa ăn với Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vào ngày 07 Tháng Bảy 2015 tại Washington, DC
AFP

TBT Nguyễn Phú Trọng công du Hoa Kỳ

Sự kiện chuyến viếng thăm Hoa Kỳ lần đầu tiên của Tổng Bí thư Đảng CSVN, ông Nguyễn Phú Trọng từ ngày mùng 7 đến ngày mùng 10 tháng 7 năm 2015 nhân kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt-Mỹ được dư luận trong và ngoài nước đặc biệt chú ý. Trong chương trình hôm nay, Hòa Ái trích đăng các ý kiến của quý khán thính giả và độc giả liên quan đến chuyến đi được đánh giá mang tính lịch sử này:

“Tôi vui mừng về chuyến đi của ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sang Mỹ để hội đàm với Tổng thống Obama. Theo ý kiến của tôi, đây là một dấu mốc quan trọng trong việc bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa VN và Mỹ bởi vì đây là một người đứng đầu cao cấp nhất được quyết định chính sách ở VN. Theo tôi thấy, đây là một cơ hội lớn cho VN mở cửa ra với thế giới bên ngoài, ngay trong vấn đề Biển Đông hiện nay với sự hăm he của Trung Quốc. Tôi mong muốn rằng giữa VN và Mỹ ngày càng hợp tác sâu sắc hơn để cho VN ngày càng phát triển tươi đẹp hơn, hòa nhập với thế giới và không sợ bất cứ một kẻ thù nào từ bên ngoài”.

Theo tôi thấy, đây là một cơ hội lớn cho VN mở cửa ra với thế giới bên ngoài, ngay trong vấn đề Biển Đông hiện nay với sự hăm he của Trung Quốc. Tôi mong muốn rằng giữa VN và Mỹ ngày càng hợp tác sâu sắc hơn để cho VN ngày càng phát triển tươi đẹp hơn, hòa nhập với thế giới.
-Một thính giả

“Thời thế đã thay đổi, Đảng CSVN cần nhìn thoáng hơn về chính trị, dân chủ. Nga và Đông Âu đã thay đổi toàn diện lấy quyền lợi nhân dân làm trọng. Đảng Cộng sản chỉ là công cụ để giải phóng dân tộc chứ không phải là công cụ để cai trị nhân dân. Ngày nay đất nước quy về một mối, nhân dân cần được hưởng những gì mà mọi người trên thế giới được hưởng, nhất là mô hình kinh tế chính trị kiểu Mỹ”.

“Lúc nào cũng tuyên truyền ‘Đế quốc Mỹ, bây giờ xin hợp tác song phương. Thật nực cười! Ngày xưa đánh Mỹ cứu nước, bây giờ rước Mỹ cứu nước! Không biết nhục sao Cộng sản VN? Đánh Mỹ đánh Pháp mà không giám đánh Trung cộng”.

“Hoà hợp hoà giải, gác lại quá khứ, chung tay xây dựng hoà bình, kiến tạo tương lai...VN nói một đằng làm một nẻo, khoa môi múa mép để mưu cầu trục lợi cho phe nhóm, đảng phái của mình thôi. Mỹ có kế oạch của Mỹ rồi, không nghe VN nói đâu”.

“Chuyến đi không có gì thể hiên đột phá, rõ ràng, dứt khoát và ‘nhai’ lại mấy câu cũ thì chỉ là du lịch hạng sang thôi”.

“Trước lúc đi thì cũng đã ‘diễn’ rồi! Chẳng mang được lợi ích gì đâu, chỉ tốn tiền của dân. Nói tóm lại, đi Mỹ là để che mắt dân thôi”.

“Về mặt ngoại giao, ông Nguyễn Phú Trọng không có tư cách là người đại diện cao nhất cho nước Việt Nam. Ông chỉ là người đứng đầu của một đảng phái. Sẽ chẳng có bất kỳ sự đổi thay nào cho đất nước từ chuyến đi này đâu. Có chăng chỉ mang lại những chuyển biến sâu sắc trong nội bộ Đảng CSVN”.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ báo chí sau cuộc hội đàm ở Tòa Bạch Ốc hôm 7/7/2015.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ báo chí sau cuộc hội đàm ở Tòa Bạch Ốc hôm 7/7/2015.
AFP Photo

“Mỹ công nhận sự lãnh đạo của Đảng CSVN nên CSVN càng được củng cố sự lãnh đạo toàn trị của mình. Giấc mơ đổi mới ư? Thật xa vời!”

“Tổng thống Obama và chính quyền Hoa Kỳ cũng dư thừa biết rằng việc mời ông Nguyễn Phú Trọng qua thăm nước Mỹ nhằm lôi kéo Đảng CSVN hợp tác với Mỹ không trở thành đồng minh trực tiếp thì cũng gián tiếp để chống lại sự bành trướng của Trung cộng trên Biển Đông chỉ là những cố gắng vô ích vì Đảng CSVN-ông Nguyễn Phú Trọng chỉ biết đặt quyền lợi của Đảng trên quyền lợi của dân tộc, chỉ muốn duy trì CNXH, kinh tế thị trường theo định hướng XHCN, tiếp tục muốn độc quyền cai trị nhân dân VN. Vì vậy, Đảng CSVN chỉ giả vờ hợp tác, bình thường hóa ngoại giao với Mỹ. Đó chỉ là hình thức che giấu, đánh lừa dư luận”.

Thà muộn còn hơn không

“Theo tôi chuyến đi của ông Nguyễn Phú Trọng thà muộn còn hơn không. Cộng sản Trung Quốc đã làm điều này từ năm 1974 đến năm 1978, họ đã mở cửa cho nền kinh tế thị trường . Gần đây nhất là Cuba. Vì vậy, đã là lãnh đạo, điều gì mang đến thịnh vượng cho đất nước hãy cứ làm”.

“Nghe cách nói chuyện của ông Trọng là hiểu ngay ông ấy đi đâu cũng có câu nói ‘hợp tác toàn diện’ là câu nói của Đảng CSVN. Tại sao CSVN cũng hợp tác toàn diện với Trung Quốc mà Trung Quốc vẫn cứ lấn lướt trên biển đảo quê hương. Như thế là toàn diện chỗ nào? Cho nên câu nói ‘hợp tác toàn diện’ này mang tính cách giả dối, chỉ nặng vì tiền mà thôi”.

“Tại sao phải yêu cầu Hoa Kỳ công nhận VN là nền kinh tế thị trường? Bản thân nền kinh tế không có xin xỏ, làm đúng theo quy chế chung, mặc nhiên công nhận. Xin xỏ, yêu cầu làm gì? Vô tình làm mất thể diện quốc gia”.

“Đúng là kinh tế thị trường về khía cạnh tự do bóc lột người dân nhưng bản chất là kinh tế quốc doanh để bảo vệ quyền lợi cho nhà cầm quyền CSVN. Xăng-Điện-Nước còn độc quyền thì kinh tế thị trường gì? Bao giờ cũng vậy, CSVN nói thì nên hiểu ngược lại”.

“Về nhân quyền ở VN đã trông cậy ở ông Nguyễn Phú Trọng trong chuyến đi công du đến Hoa Kỳ lần này nhưng bây giờ hết hy vọng rồi”.

Theo tôi chuyến đi của ông Nguyễn Phú Trọng thà muộn còn hơn không. Cộng sản Trung Quốc đã làm điều này từ năm 1974 đến năm 1978, họ đã mở cửa cho nền kinh tế thị trường . Gần đây nhất là Cuba. Vì vậy, đã là lãnh đạo, điều gì mang đến thịnh vượng cho đất nước hãy cứ làm.
-Một thính giả

“Dân đòi đền bù đất, không xử thỏa đáng mà còn cán chết người ta kìa!”

“Ông Nguyễn Phú Trọng nói ‘hết sức coi trọng vấn đề nhân quyền’ mà bắt bớ người bất đồng chính kiến, không cho bầu cử tự do”.

“Nói về vấn đề nhân quyền, xin hỏi lại luật pháp của Đảng CSVN do ai đặt ra, áp dụng cho ai? Áp dụng cho dân hay áp dụng cho đảng viên? Tôi hỏi tại sao côn đồ du đảng xuất phát ra rất nhiều mà chuyên môn đi trấn, cướp, áp đảo những người đi thưa kiện, những người góp ý xây dựng cho đất nước và quyền lợi của người dân nghèo khó lại bị như vậy? Tại sao Nguyễn Phú Trọng qua đây lại nói như thế?”

“Tổng Bí thư Đảng Cộng sản-Nguyễn Phú Trọng đã trả lời những phái đoàn cũng như các tổ chức nhân quyền ở tại nước Mỹ cũng như các nước trên thế giới giống như con vẹt mà học thuộc lòng. Vì thế, đối với Đảng CSVN có bao giờ để cho người dân được tự do, dân chủ và nhân quyền đâu? Là vì nếu để như vậy thì chế độ của họ bi lung lay và tổ chức của họ không còn bám víu cào cái ghế để mà ngồi. Khi ông Nguyễn Phú Trọng qua tới Mỹ gặp Tổng thống Obama chẳng qua muốn củng cố quyền hành của mình ở VN chứ thật tình ra cũng chẳng giúp ích gì cho dân tộc VN mình đâu. VN càng vô được TPP thì chế độ, thể chế đàn áp dân chúng VN càng đứng vững”.

“Làm gì có nhân quyền khi mà điều 4 của Hiến pháp VN chỉ chấp nhận có duy nhất Đảng CSVN cầm quyền cai trị, không chấp nhận bất cứ một đảng phái nào khác điều hành đất nước. Ngoài ra còn có luật Hình sự 79 và 88 để bảo đàm cho sự độc tài cai trị của Đảng CSVN. Một khi những bộ luật này không thay đổi thì đừng nói tới nhân quyền. Đó chỉ là những lời hứa hão huyền mà thôi”.

“Tình hình mấy hôm rồi tưởng rằng VN bước sang trang sử mới. Mừng vui cho đất nước nhưng chẳng có gì thay đổi!”

“Vậy thì hết hy vọng rồi! Bất hạnh thay cho nhân dân VN!”

Mục “Trả lời Thư tín” đến đây xin tạm dừng. Kính mong quý khán thính giả cùng độc giả tiếp tục gửi về đài những ý kiến đóng góp cũng như những chia sẻ về các vấn đề quý vị quan tâm. Để liên lạc với ban Việt ngữ, quý vị có thể gọi vào hộp thư thoại tại số 202-530-7775. Quý vị cũng có thể gửi email qua địa chỉ vietweb@rfa.org hoặc hoaai@rfa.org.

Trước khi dứt lời, Hòa Ái xin lưu ý, chương trình phát thanh qua làn sóng radio bị phá sóng và trang web của ban Việt ngữ đài ACTD bị chặn ở VN, quý thính giả vui lòng truy cập vào trang Facebook của đài để cập nhật các proxy vượt tường lửa mới nhất cũng như truy cập vào kênh Soundcloud và Youtube để nghe các chương trình phát thanh của đài RFA.

Chương trình phát thanh của ban Việt ngữ đài ACTD vẫn được phát qua làn sóng radio vào buổi sáng từ 6:30 đến 7:30 sáng trên làn sóng ngắn 31 mét và vào buổi tối từ 9 đến 10 giờ tối, giờ VN trên làn sóng ngắn 25 và 31 mét cùng làn sóng trung bình 1503 khz.

Các chương trình phát thanh được lưu trữ trên trang web tại:

www.RFATiengViet.net hoặc www.achautudo.info

Quý thính giả cũng có thể truy cập vào các đường dẫn dưới đây để nghe và xem các chương trình phát thanh và phát hình qua:

-Trang Facebook tại: www.facebook.com/RFAVietnam

-Kênh Soundcloud tại: www.soundcloud.com/rfavietnam

-Kênh Youtube tại: www.youtube.com/rfavietnamese

Cảm ơn thời gian theo dõi của quý vị cùng Hòa Ái. Kính chúc quý vị 1 ngày mới an vui. Hòa Ái kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong chương trình này lần sau.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.